Page 92 - Culture1-2016
P. 92
บทบาทอันเข้มขน้ ในภาพยนตรเ์ ร่อื ง “บ้าน” ทท่ี าํา ให้เขาไดร้ ับรางวลั
มหกรรมเอเชยี -แปซิฟิก สาขานักแสดงประกอบชายในปี พ.ศ. ๒๕๓๐
ได้แจ้งเกิดอีกครั้งในโลกเซลลูลอยด์ โดยเรื่องที่สร้างชื่อเสียง (๒๕๐๑) และ “มจั จรุ าชประกาศติ ” (๒๕๐๒) โดยไดร้ บั รางวลั
ให้เขาอย่างมาก ภายใต้ผลงานกําากับของครูเนรมิต คือเรื่อง ตุ๊กตาทองพระสุรัสวดีด้านการเขียนบทภาพยนตร์จากเรื่อง
“โบตน๋ั ” ในปี ๒๔๙๘ ทที่ าํา รายไดส้ งู ถงึ ๑ ลา้ นบาท ซงึ่ นบั วา่ “กตัญญปู ระกาศติ ” (๒๕๐๑) เป็นบทพิสจู น์ความสามารถ
มากเป็นประวัติการณ์ของวงการหนังไทย
ศลิ ปนิ เหลก็ แหง่ วงการบนั เทงิ
ดว้ ยความเปน็ ผทู้ ร่ี กั ในงานอยา่ งแทจ้ รงิ เขาจงึ ไมไ่ ดห้ ยดุ
ตัวเองไว้เพียงการเป็นดารานักแสดงหากแต่เรียนรู้ขบวนการ “สมแลว้ทพี่่ีส.ไดร้บัรางวลัศลิปนิแหง่ชาติคนใน
ในการผลติ ภาพยนตรใ์ นทกุ ๆ ขนั้ ตอนโดยเฉพาะการตดั ตอ่ ทไี่ ด้ วงการบันเทิงเรียกพี่ ส.ว่าศิลปินเหล็ก” นั่นคือคําากล่าว
องคค์วามรจู้ากครเูนรมติอยา่งเตม็ที่อาจจะพดูไดว้า่ดว้ยเหตทุี่ ของผู้กําากับชื่อดังฉลองภักดีวิจิตรศิลปินแห่งชาติซึ่งเคย
เขา “แนน่ ” ในการทาํา หนงั ทไี่ ดร้ บั การถา่ ยทอดวชิ าความรมู้ า ร่วมงานเป็นตากล้องคู่บุญให้ ส.อาสนจินดา มาอย่างใกล้ชิด
อย่างดี จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ก้าวเดินต่อไปในวงการภาพยนตร์ สมญานาม“ศลิปนิเหลก็”ทเี่ขาไดร้บั เกดิจากความเชยี่วชาญ
ได้อย่างมืออาชีพ เขาก้าวขึ้นมาทําางานเขียนบทภาพยนตร์ อย่างถึงแก่นในทุกๆ ศาสตร์ของการทําาภาพยนตร์ ไม่ว่า
และร่วมกําากับภาพยนตร์กับครูเนรมิต เช่น เรื่อง “ยอดชาย”
จะเป็นการเขียนบท การกําากับ และการเป็นผู้สร้าง ตลอดจน
90