Page 89 - Culture1-2016
P. 89
























































ส.อาสนจินดา ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศลิ ปินแห่งชาติ 

สาขาศิลปะการแสดง ในปี พ.ศ. ๒๕๓๓









บรรยากาศของแวดวงนักเขียนนักหนังสือพิมพ์ใน ตอ่ เมอ่ื ผลงานประพนั ธข์ องเขาไดร้ บั การตพี มิ พ์ ประกอบ 

ยุคสมัยนั้นเต็มไปด้วยนักคิดหัวก้าวหน้า เช่น กุหลาบ กับงานข้าราชการที่ทําาอยู่ประสบปัญหาบางประการ เขาจึง 


สายประดิษฐ์, โชติ แพร่พันธุ์, มาลัย ชูพินิจ ซึ่งเป็นผลพวง ตดั สนิ ใจเปลยี่ นเสน้ ทาง กา้ วเขา้ สวู่ ชิ าชพี ทปี่ รารถนาดว้ ยการ 

ของแนวคิดแบบเสรีนิยมที่เกิดขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงการ ร่วมงานกับหนังสือพิมพ์ “บางกอกรายวัน” อย่างเต็มตัว 


ปกครองในปี พ.ศ. ๒๔๗๕ ทั้งหนังสือพิมพ์และการตีพิมพ์ ไดค้ ลกุ คลกี บั แวดวงนกั หนงั สอื พมิ พม์ อื ทองแหง่ ยคุ โดยเฉพาะ 

เรื่องสั้น นวนยิ าย จงึ เฟื่องฟแู ละเปน็ ความใฝ่ฝันของหนุ่มสาว อย่างยิ่ง อิศรา อมันตกุล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์บางกอก 


ในยุคนั้น รวมทั้ง ส.อาสนจินดา ซึ่งมีฝีมือด้านขีดๆ เขียนๆ รายวัน ช่วงเวลาเหล่านั้นได้หล่อหลอมและบ่มเพาะให้ 

มาตั้งแต่รุ่นๆ ประกอบกับอุปนิสัยแบบศิลปินที่มีอุดมคติสูง ส.อาสนจนิ ดา มที งั้ ความคดิ ทกั ษะดา้ นการเขยี น และโลกทศั น์ 

และเกลียดความอยุติธรรม วิชาชีพนักหนังสือพิมพ์จึงเป็น แบบนักสื่อสารมวลชน ซึ่งต่อมาเมื่อเขาได้ทําางานในวงการ 


สิ่งที่ดึงดูดใจเขาอย่างยิ่ง
ภาพยนตร์ แนวคดิ ทมี่ งุ่ รกั ษาความยตุ ธิ รรมใหเ้ กดิ ขนึ้ ในสงั คม



87
มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๙ 



   87   88   89   90   91