Page 63 - Culture1-2016
P. 63
หมี่เซิน ศูนย์กลางของ
อาณาจกัรจามปาโบราณ
องคพ์ระแม่โพสพ
ตะเหลวและชะลอม
กรสญู สลยของควมเชอ่ื ในแมโ่ พสพ
มาบําาเพ็ญบุญ หรือไม่ก็ไปร่วมทําาบุญในวัดแล้วอุทิศส่วนบุญ
ส่วนกุศลให้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ รวมถึงแม่โพสพ
พระฤาษี ตายาย ผีปู่ย่า เจ้าที่ สรรพสัตว์ ฯลฯ ให้มารับเอา นับตั้งแต่ประเทศไทยใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
ส่วนบุญส่วนกุศลด้วย และสาํา หรับการไหว้บูชาแม่โพสพหลัง สังคมแห่งชาติ ตั้งแต่ฉบับที่ ๑ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๔ เป็นต้นมา
เก็บเกี่ยวนี้ ชาวนาจะทําาพิธีสู่ขวัญข้าวบนยุ้งเป็นพิธีกรรม วถิ ชี วี ติ ของเกษตรกรไทยไดเ้ รมิ่ เปลยี่ นเขา้ สรู่ ะบบเกษตรกรรม
ภายในครอบครัว จัดขึ้นหลังเอาข้าวขึ้นยุ้งแล้ว ทําากันในช่วง “ปฏวิ ตั เิ ขยี ว” มกี ารปลกู พชื เชงิ เดยี่ วอยา่ งกวา้ งขวาง และเปน็
เดือนยี่ (ประมาณเดือนมกราคม) จนกระทั่งถึงเดือนหก เกษตรแบบเคมี แทนการเกษตรแบบยังชีพ โดยอาศัยปัจจัย
(ประมาณเดือนพฤษภาคม) เพื่อกล่อมขวัญแม่โพสพให้อยู่ การผลิตที่นําาเข้าจากภายนอก ทั้งพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ปุ๋ย และ
เหย้าเฝ้ายุ้ง อย่าตื่นตกใจหนีไปอยู่ป่าอยู่เขา และเพื่อขอ สารเคมตี า่ งๆ ทใี่ ชเ้ พอื่ การเกษตร ไมเ่ วน้ แมเ้ ครอื่ งจกั รทางการ
ขมาลาโทษที่ได้ล่วงเกินแม่โพสพ เช่น ได้นวด ได้ดําา ได้ถอน เกษตร ตามการผลักดันสนับสนุนของกระทรวงเกษตรและ
ได้หว่าน ได้ปักดําา ได้เก็บเกี่ยว หาบคอน ตลอดฤดูกาลที่ สหกรณ์ของไทย เพราะหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ นักวิชาการ
ผ่านมา และที่จะกระทําาต่อไป ขอแม่โพสพจงอย่าได้ถือสา เกษตรของไทยจําานวนมากได้รับทุนจากสหรัฐอเมริกาให้ไป
และให้อโหสิกรรมด้วย
เรยี นทางดา้ นเกษตรแผนใหมข่ องสหรฐั อเมรกิ า ทสี่ ถาบนั วจิ ยั
61
มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๙