Page 37 - Culture1-2016
P. 37









โอง่ เกบ็ นา้ํา ชนั้ ดใี นยคุ แรกสว่ นใหญม่ าจากเมอื งจนี ผา่ น กว่าโอ่งมังกรหนึ่งใบจะสมบูรณ์สวยงามและเดินทาง 


การค้าขายทางน้ําา จนถึงยุคที่ข้าวยากหมากแพง สินค้าจาก ออกจากโรงโอ่งในราชบุรี ต้องผ่านขั้นตอนหลากหลายที่มีแต่ 

ต่างแดนไม่สามารถนําาเข้ามาได้ ส่งผลให้ช่างปั้นและผู้คน ผู้ที่จ่อมจมตัวเองอยู่กับเนื้อดินและเตาไฟเท่านั้นจะรู้จักและ 


ในราชบุรีริเริ่มการปั้นและเขียนลายโอ่งมังกรขึ้นมาทดแทน เข้าใจมันอย่างถึงที่สุด

การนําาเข้าข้ามผ่านทะเลไกล
เริ่มจากการที่ดินเหนียวจากตําาบลหลุมดินถูกเปิด 


เกิดการทดลอง ผสานผสม และเติบโตขึ้นในนามของ หนา้ ดนิ และถกู หมกั ไว้ ชา่ งปนั้ โอง่ ตา่ งเขา้ ใจถงึ ความเกยี่ วเนอื่ ง 

“โอ่งมังกรราชบุรี” ดินจากตําาบลหลุมดินนั้นขึ้นชื่อเรื่อง ของดิน น้ําา และเวลา ผ่านการลองผิดลองถูกและตกทอด 

ของความเหนียว ให้สีที่ดีเมื่อเผาไฟ รวมไปถึงคงทน ทว่า สั่งสมมาจากช่างปั้นรุ่นปู่รุ่นพ่อมาเนิ่นนาน บางอย่างที่เป็น 


ในเรื่องของการเขียนลาย พวกเขาเลือกใช้ “หินฟันม้า” “เคลด็ ลบั ” ไดถ้ กู เกบ็ งาํา อยเู่ ฉพาะในโรงโอง่ หรอื ในครอบครวั

หรอื ดินที่มสี ว่ นผสมลกั ษณะพเิ ศษ ซึ่งต่อมาทางวทิ ยาศาสตร์ หลังเตรียมดินจนได้ที่ วิธีการขึ้นรูปเต็มไปด้วยขั้นตอน 


ระบุว่ามีแร่ Silica เมื่อนําามาผสมกับสีฝุ่น เกิดเป็นเฉดสีต่างๆ ที่ต้องใช้ฝีมือและความละเอียดผ่านช่างปั้นถึง ๓ คนในการ 

ตามต้องการ และเมื่อผสมลงในเนื้อดิน แร่ Feldspar ใน ขึ้นรูปโอ่ง ๑ ใบ คนหนึ่งตระเตรียมดินที่หมักได้ที่ ขณะที่ 


หินฟันม้าจะช่วยในเรื่องการหดตัวและบิดเบี้ยว หรือที่ อีกสองคนปั้นขึ้นรูปโอ่ง ๓ ส่วน คือ ปากโอ่ง ท้องโอ่ง และ 

เรียกกันว่าความแกร่ง หลังเผาไฟสูง ช่างเขียนลายโอ่ง ส่วนขาหรือฐานโอ่ง

จึงเลือกใช้หินฟันม้าจากนครศรีธรรมราชทดแทนดินขาว ขั้นตอนการปั้นโอ่งมังกรยังพาเราไปพบกับ “คน 


จากจีนที่ประสบปัญหาเรื่องต้นทุนและการนําาเข้า แต่ก็มีอีก ตีโอ่ง” ที่ในมือของเขาจะมี “หินดุ” หรือฮวยหลุบ และ 

ไม่น้อยที่เลือกใช้ดินจากชลบุรี จันทบุรี
“ไม้ตี” ลักษณะเป็นไม้มีด้ามจับ หน้าไม้แบนคล้าย




































ส่วนผสมของดินที่เขียนลาย หินดุและไม้ตี อุปกรณ์สําาคัญของคนตีโอ่ง








35
มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๙ 



   35   36   37   38   39