Page 96 - CultureMag2015-3
P. 96

นับแต่ยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ย่านนี้ถือว่าอยู่ในเขต                         พพิ ธิ ภณั ฑแ์ หง่ ใหมน่ ก้ี ำ� หนดการเขา้ ชมเปน็ รอบ โดยมี
ของ “วังหน้า” หรือพระราชวังบวรสถานมงคล  เป็นท่ีต้ังของ                      เจา้ หนา้ ทนี่ ำ� ชมตามเสน้ ทางทกี่ ำ� หนดไว ้  เรมิ่ ตง้ั แตช่ น้ั ลา่ งของ
ปอ้ มปราการสำ� คญั ดา้ นเหนอื พระนครคอื ปอ้ มพระสเุ มร ุ  มวี งั            ตึกหลังแรก ป้อมเขตขัณฑ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นส่วน 
ที่ประทับของเจ้านายท่ีทรงได้รับมอบหมายให้ก�ำกับดูแลการ                      จัดแสดงว่าด้วยความเป็นมาของพื้นที่ เน้นหนักเรื่องราวของ
ปอ้ งกนั พระนครดา้ นทศิ เหนอื  แวดลอ้ มดว้ ยบา้ นเรอื นกลมุ่ ชน             กำ� แพงเมอื ง ประต ู และปอ้ มปราการ โดยเฉพาะปอ้ มพระสเุ มร ุ
หลากหลายชาติพันธุ์และศาสนา                                                  เพอ่ื นบา้ นใกลเ้ รอื นเคยี งของพพิ ธิ ภณั ฑ ์ ซง่ึ นำ� เสนอดว้ ยเทคนคิ  
                                                                            Magic Mirror สดุ พิเศษ 
      ถัดเข้ามาในคาบเวลาของประวัติศาสตร์ร่วมสมัย 
ตั้งแต่ปี ๒๔๖๘ บริเวณพิพิธบางล�ำพูคือที่ตั้งโรงพิมพ ์                             ต่อด้วยห้องช้ันบนที่อุทิศพื้นที่ทั้งหมดให้แก่การ
กรมต�ำรา กระทรวงธรรมการ ท้ังยังใช้เป็นโรงเรียนช่างพิมพ์                     ถ่ายทอดจิตวิญญาณและภารกิจของกรมธนารักษ์ ผ่านห้อง 
วัดสังเวช โรงเรียนสอนการพิมพ์แห่งแรกของประเทศด้วย                           จดั แสดงหา้ หอ้ ง ไดแ้ ก ่ หอ้ งพระคลงั มหาสมบตั  ิ หอ้ งธรรมา- 
ต่อมาในปี ๒๔๙๓ โรงพิมพ์ถูกโอนมาข้ึนกับองค์การค้าของ                         ภิบาลอารักษ์ ห้องเบิกโรงกษาปณ์ ตามรอยเงินตรา ห้อง
คุรุสภาจึงกลายเป็น “โรงพิมพ์คุรุสภาพระสุเมรุ” รับหน้าท่ี                    ทรัพย์แห่งความภูมิใจ อนุรักษ์ไว้เพื่อแผ่นดิน และห้องเพื่อ
พิมพ์แบบเรียนส�ำหรับนักเรียนไทยทั่วประเทศ  กระทั่งเมื่อ                     ราษฎรแ์ ละรฐั  
ครุ ุสภามโี รงพิมพแ์ หง่ ใหมท่ ี่ลาดพรา้ ว แทน่ พมิ พ์รุ่นเกา่ ทน่ี จี่ งึ
ค่อยๆ หมดภาระลง  จนถึงปี ๒๕๓๘ คุรุสภาหมดสัญญากับ                                  จากนน้ั จะมที างเดนิ เชอื่ มตอ่ ไปยงั นทิ รรศการหลกั ของ
กรมธนารักษ์ อาคารท้ังหมดจึงถูกทิ้งร้าง  หลังจากนั้นทาง                      พิพิธบางล�ำพู ที่ชั้น ๒ ของอาคารไม้ทางด้านหลัง ซ่ึงก�ำหนด
กรมธนารกั ษม์ แี ผนพฒั นาพนื้ ทบี่ รเิ วณน ี้ เรม่ิ ดว้ ยการรอ้ื อาคาร      เน้ือหาหลักเหมือนเป็นการตามล่าหาขุมทรัพย์ล้�ำค่าแห่ง 
เกา่ ลง ทวา่ จากความเขม้ แขง็ ของประชาคมบางลำ� พทู ร่ี ว่ มแรง              บางล�ำพู โดยก่อนเข้าชม ทุกคนจะได้รับแจก “ลายแทง
กันน�ำเสนอแนวทางการอนุรักษ์แทนท่ีการรื้อถอน กลายเป็น                        ขุมทรัพย์บางล�ำพ”ู  ซง่ึ กค็ อื แผนที่ย่านบางล�ำพูนน่ั เอง 
กระแสสังคมให้กรมธนารักษ์ตัดสินใจยุติโครงการดังกล่าว 
ทั้งยังสามารถผลักดันให้กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียน                                ห้องจัดแสดงในส่วนนี้แต่ละห้องจะบอกกล่าว
อาคารโรงพิมพ์ครุ สุ ภาเป็นโบราณสถานในปี ๒๕๔๔                                “เง่ือนง�ำ” บางอย่างส�ำหรับภารกิจดังกล่าวแก่เรา  เร่ิมด้วย
                                                                            สีสันบางล�ำพู จากส่ิงท่ีคนท่ัวไปรู้จักในปัจจุบัน ก่อนจะข้าม
      โครงการพพิ ธิ บางลำ� พภู ายใตก้ ารดแู ลของกรมธนารกั ษ ์               ป ร ะ ตู ท ะ ลุ มิ ติ ไ ป เ ส า ะ แ ส ว ง ห า   เ บ า ะ แ ส จ า ก ริ ม ค ล อ ง 
และความร่วมมือจากประชาคมบางล�ำพูเกิดข้ึนในปี ๒๕๕๕                           ท่ามกลางแสงวิบวับของหิ่งห้อยในดงล�ำพู ผ่านปากค�ำของ
เพื่อพัฒนาท่ีดินราชพัสดุแปลงนี้ให้สร้างประโยชน์แก่ชุมชน                     ผู้คนหลากเช้ือชาติหลายวัฒนธรรมที่อาศัยอยู่ร่วมกันในย่าน
และสงั คม  ดว้ ยการบรู ณะซอ่ มแซมอาคารเกา่ และใชป้ ระโยชน์                  บางล�ำพู ท้ังคนไทย มอญ ลาว เขมร แขกตานี และจีน 
ให้เหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายการอนุรักษ์และพัฒนา                              เร่ืองราวในห้องน้ีจบลงเมื่อบ้านเมืองวิวัฒน์จากเมืองน�้ำมาสู่
กรุงรัตนโกสินทร์  เพ่ือส่งเสริมสนับสนุนให้พ้ืนท่ีชุมชน                      เมืองบก เมื่อบางล�ำพูคือ พระนครเซ็นเตอร์ เป็นศูนย์รวม
บางล�ำพูพัฒนาเป็นแหล่งท่องเท่ียวและศูนย์การเรียนรู ้                        มหรสพและความบนั เทงิ อนั ลอื เลอื่ งเฟอ่ื งฟทู สี่ ดุ ของพระนคร 
เชงิ การศึกษาวฒั นธรรมชุมชน                                                 ท้ังจุดตัดของเส้นทางรถราง โรงภาพยนตร์ วิกลิเก และย่าน 
                                                                            ชอปปิง 

94 วัฒนธ รม
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101