Page 46 - mar53

Basic HTML Version

๔๔
จำ
�นวน ๒๐๐,๐๐๐ บาท ภายใต้
กองกองทุ
นส่
งเสริ
มงาน
วั
ฒนธรรม สำ
�นั
กงานคณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
โดยจะนำ
�ดอกผลไปใช้
ในการส่
งเสริ
มงานต่
างๆ ทางด้
าน
วั
ฒนธรรมมาโดยตลอด...
...ดิ
ฉั
นไม่
ได้
อะไร ทำ
�อะไรก็
ไม่
เอาสตางค์
ทำ
�มา
เรื่
อย ดิ
ฉั
นจะทำ
�บุ
ญด้
วยเสี
ยง เพราะไม่
ได้
ร่ำ
�รวยอะไร
เราปิ
ดทองใต้
ฐานพระ ดิ
ฉั
นจะไม่
ทำ
�อะไรเพื่
อตั
วเอง เมื่
สมั
ยเด็
กๆ ดิ
ฉั
นถื
อเรื่
องการศึ
กษาเพราะดิ
ฉั
นเรี
ยนไม่
จบ
ต้
องทำ
�งานให้
น้
อง ดั
งนั้
น พรสวรรค์
ที่
ได้
มาก็
ร้
องไปให้
ได้
สตางค์
ให้
น้
อง ให้
การกุ
ศล พอได้
เป็
นศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ก็
ถื
อว่
านี่
คื
อ เกี
ยรติ
ยศของวงศ์
ตระกู
ล…”
ด้
วยความชื่
นชมและประทั
บใจที่
มี
ต่
อผลงานของ
นั
กร้
องเพลงไทยสากลรุ่
นบุ
กเบิ
กท่
านนี้
จึ
งมี
นั
กวิ
ชาการ
และผู้
สนใจนำ
�ผลงานของท่
านไปวิ
เคราะห์
วิ
จั
ย เพื่
อสร้
าง
เป็
นองค์
ความรู้
และหลั
กวิ
ชาการสำ
�หรั
บนั
กร้
องในรุ่
นหลั
มาโดยตลอด ทั้
งในด้
านการประสานคี
ตศิ
ลป์
ระหว่
างของ
ไทยและตะวั
นตก เพราะท่
านได้
ฝึ
กร้
องเพลงในโบสถ์
คริ
สต์
ตั้
งแต่
อายุ
๖ ขวบ จากแหม่
ม “มิ
สแมคแคน” จึ
ได้
มี
โอกาสฝึ
กร้
องเสี
ยงดั
งและร้
องเต็
มเสี
ยง จากนั้
นยั
งได้
ฝึ
กร้
องเพลงไทยกั
บครู
เจอ บุ
รานนท์
จนมี
ความชำ
�นาญ
โดยเฉพาะแนวการเปล่
งเสี
ยงและแนวการเอื้
อนเสี
ยง
ยาวๆ ซึ่
งนั
กร้
องคนอื่
นเช่
นนี้
ไม่
ได้
อี
กทั้
งได้
ฝึ
กการเล่
ละครและร้
องเพลงที่
บ้
านพระยาอนิ
รุ
ทธเทวา
สามารถ
แสดงแทนตั
วละครที่
มาแสดงไม่
ได้
การได้
ฝึ
กซ้
อมบ่
อยๆ
เช่
นนี้
จึ
งทำ
�ให้
ท่
านร้
องเพลงชั
ด ร้
องเพลงเต็
มเสี
ยง และ
เป็
นจุ
ดเริ่
มต้
นที่
มี
ผลต่
อพั
ฒนาการในโอกาสต่
อมา
นอกจากนี้
ท่
านยั
งได้
ฝึ
กการตี
ความเพลงโดย
การอ่
านคำ
�ในเพลงแล้
ววิ
เคราะห์
เนื้
อเพลงจนเข้
าใจ
วั
ตถุ
ประสงค์
ของแต่
ละเพลงที่
ต้
องการสื่
อก่
อนร้
อง
เพลงทุ
กครั้
ง ซึ่
งความสามารถข้
อนี้
น่
าจะได้
จากการ
อ่
านวรรณคดี
มากในสมั
ยเป็
นเด็
กอยู่
ในวั
ง การได้
พากย์
ภาพยนตร์
การได้
แสดงละคร การตี
ความเพลงได้
แตก
จะต้
องใส่
วิ
ญญาณลงไปในขณะที่
ร้
อง โดยจะต้
องคิ
ดว่
เนื้
อร้
องเป็
นเรื่
องราวที่
เกิ
ดขึ้
นจริ
งกั
บตนเอง
รวมถึ
งยั
งได้
ฝึ
กการร้
องเพลงให้
มี
ลู
กคอแบบตะวั
นตก
ได้
ฝึ
กร้
องด้
วยการดำ
�น้ำ
�ในคลองแล้
วกระแทกท้
องร้
อง
เสี
ยง “โด เร มี
ฟา ซอล” เสี
ยงสู
งๆ ต่ำ
�ๆ โดยกลั้
นหายใจ
ในน้ำ
� จนชำ
�นาญสามารถทำ
�เสี
ยงให้
มี
คลื่
นเป็
นระลอก
ในคำ
�และสามารถทำ
�เสี
ยงให้
สั่
นพลิ้
วในคอแบบนั
กร้
อง
อุ
ปรากรของตะวั
นตก
และฝึ
กการหายใจในขณะที่
ร้
องเพลงโดยมี
ครู
เวส
สุ
นทรจามร
เป็
นผู้
สอนวิ
ธี
การหายใจ ว่
าควรหายใจช่
วง
ไหน ควรหยุ
ดหายใจช่
วงไหน ควรจะโหนเสี
ยงตรงไหน
ลงเสี
ยงตรงไหน จึ
งจะร้
องเพลงได้
ดี
และร้
องได้
ต่
อเนื่
อง
ทำ
�ให้
เสี
ยงดี
ไพเราะ และได้
อารมณ์
เพลง
อี
กทั้
งยั
งทำ
�เสี
ยงให้
เศร้
าได้
โดยธรรมชาติ
เช่
เพลงแสนวิ
โยค รั
กจำ
�พราก สิ้
นรั
กสิ้
นสุ
อารมณ์
รั
แม้
เพลงที่
มี
เสี
ยงครึ่
งเสี
ยงมากๆ ร้
องยาก ได้
แก่
สวนรั
ดาวที่
อั
บแสง ทาสประเพณี
ก็
สามารถถ่
ายทอดออกมา
ได้
อย่
างแนบเนี
ยนเป็
นที่
กิ
นใจผู้
ฟั
งอย่
างยากที่
จะหานั
ร้
องรุ่
นหลั
งๆ ทำ
�ได้
เหมื
อน
แม้
กาลเวลาจะล่
วงเลยผ่
านไปนานเท่
าใด แต่
มนต์
เสน่
ห์
ในบทเพลงของ
คุ
ณมั
ณฑนา โมรากุ
ล ศิ
ลปิ
แห่
งชาติ
ก็
มิ
ได้
เสื่
อมคลาย หากอยู่
ในความทรงจำ
ของผู้
ฟั
งตลอดมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
นโดยเฉพาะผู้
ฟั
งเพลง
รุ่
นเก่
ายั
งคงชื่
นชมไม่
เปลี่
ยนแปลง และเป็
นนั
กร้
อง
แม่
แบบให้
แก่
นั
กร้
องรุ่
นใหม่
ได้
ขั
บร้
องบั
นทึ
กเสี
ยงใหม่
เพื่
อสื
บสานบทเพลงแห่
งตำ
�นานนี้
มาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น และ
เป็
นประโยชน์
ต่
อวงการศึ
กษาดนตรี
เป็
นอย่
างมาก
...บทเพลงที่
พราวพร่
าง ดุ
จดั่
งเสี
ยงสวรรค์
นิ
รั
นดร…
...ส่
องประกายแสงแห่
งความสุ
ข สู่
มหาชนชาวสยามด้
วยความเป็
นเอกตลอดกาล…