งานพิ
ธี
แก้
บน หรื
อแก้
หฺ
มฺ
รย
จั
ดให้
มี
การรำ
�มวยกาหยง เมื่
อมี
การจ้
างวานจาก
ชาวบ้
านในชุ
มชนที่
ได้
บนบานศาลกล่
าวไว้
กั
บเจ้
าที่
เจ้
าทาง
หรื
อเจ้
าทะเลในกรณี
เจ็
บป่
วยไม่
สบาย เมื่
อหายแล้
วและ
มี
ความพร้
อมก็
จะทำ
�พิ
ธี
แก้
บน และในกรณี
ที่
เกิ
ดอาเพท
ออกทะเลแล้
วประสบปั
ญหาภั
ยทางทะเลแล้
วบนบานไว้
หากปลอดภั
ยกลั
บถึ
งฝั่
งก็
ทำ
�พิ
ธี
บู
ชาครู
แก้
บน โดยจั
ดให้
มี
การแสดงมวยกาหยง
องค์
ประกอบสำ
�คั
ญของศิ
ลปะการแสดง “มวยกาหยง”
เครื่
องดนตรี
มี
เครื่
องดนตรี
๔ ชนิ
ด ประกอบด้
วย
๑. กลองทน ๒ ลู
ก เรี
ยกตามภาษาชาวเลว่
า
เกอนั
กกาหยก มี
ลู
กยื
น ๑ ลู
ก ลู
กขั
ด ๑ ลู
กซึ่
งลู
กยื
น
เรี
ยกว่
า “กลางตั
ว เมี
ย” ส่
วนลู
กขั
ด เรี
ยกว่
า “กลองตั
วผู้
”
๒. ปี่
กาหยง ๑ เลา เรี
ยกตาม ภาษาชาวเล
ว่
า สุ
ไนกาหยก ทำ
�จากไม้
กำ
�จั
ด หรื
อไม้
การบู
ร และใช้
ใบตะโหนดทำ
�เป็
นใบปี่
เป่
าแล้
วมี
เสี
ยงดั
ง พลิ้
ว ไพเราะ
มี
ขนาดเหมาะมื
อ ยาว ๓๐ ซม.
๓. โหม่
ง ๑ ชุ
ด พร้
อมไม้
สำ
�หรั
บตี
เรี
ยกตาม
ภาษาชาวเลว่
า ตะวะกาหยก ลั
กษณะเป็
นแผ่
นเหล็
ก
รู
ปวงกลม ตรงกลาง มี
ปุ่
มนู
น ใช้
ตี
ประกอบจั
งหวะดนตรี
๔. ไม้
แกระ เรี
ยกตามภาษาชาวเลว่
ากาหยู้
กา
หยก หรื
อ กาโตะกาแฉะ เป็
นไม้
ท่
อนแบนๆ ๒ อั
น ขนาด
เหมาะมื
อ ใช้
ตี
กระทบกั
น ประกอบเป็
นจั
งหวะดนตรี
มวยกาหยง ของชาวเลบ้
านราไวย์
นี้
นอกจากจะ
เป็
นศิ
ลปะการป้
องกั
นตั
วแล้
ว ยั
งเป็
นวั
ฒนธรรมหนึ่
งที่
สะท้
อนให้
เห็
นถึ
งวิ
ถี
ชี
วิ
ต ความเชื่
อ และการแสดงออกถึ
ง
ความกตั
ญญู
รู้
คุ
ณต่
อครู
บาอาจารย์
ของชาวเล ซึ่
งขณะนี้
สวช. ได้
ทำ
�การศึ
กษาและรวบรวมข้
อมู
ลประวั
ติ
และการ
ดำ
�รงอยู่
ของมวยกาหยง เพื่
อเป็
นการปกป้
องคุ้
มครอง
มรดกภู
มิ
ปั
ญญาของกลุ่
มชาติ
พั
นธุ์
ไว้
มิ
ให้
สู
ญหายไป
ตามกาลเวลา
๓๙