Page 24 - mar53

Basic HTML Version

เพลงหน้
าพาทย์
สำ
�หรั
บท่
ารำ
�เพลงหน้
าพาทย์
ผู้
แสดงจะต้
องรำ
�ตามท่
วงทำ
�นอง และจั
งหวะของเพลงที่
ปี่
พาทย์
บรรเลง โดยเฉพาะการแสดงโขนนั้
นตั
วแสดงต่
างๆ ใน
ท้
องเรื่
อง(รามเกี
รติ์
)มี
อยู่
มากมายเช่
น พระ นาง ยั
กษ์
และ
ลิ
งเป็
นพื้
น และเทวดา นางฟ้
า ฤษี
สั
ตว์
ก็
มี
อี
กมิ
ใช่
น้
อย ก็
มี
การใช้
เพลงหน้
าพาทย์
ประกอบการแสดงทั้
งนั้
น โดยเฉพาะ
ผู้
ที่
เป็
นตั
วยั
กษ์
จะต้
องใช้
เพลงหน้
าพาทย์
ประกอบบทบาทมาก
กว่
าใครๆของตั
วละครในเรื่
องรามเกี
ยรติ์
เพราะว่
ายั
กษ์
นั้
นจะ
ต้
องเป็
นผู้
ดำ
�เนิ
นเรื่
อง หรื
อเดิ
นเรื่
องให้
เกิ
ดเหตุ
การณ์
ต่
างๆ
ฉะนั้
นจะต้
องแสดงอิ
ทธฺ
ฤทธิ์
กั
บอภิ
นิ
หาร แสดงความกล้
หาญ แข็
งแรง หน้
าพาทย์
สู
งๆจึ
งเป็
นของยั
กษ์
เสี
ยส่
วนมาก
ส่
วนพระ นาง ลิ
ง ตลอดเทวดานางฟ้
า โอกาสใช้
เพลงหน้
าพาทย์
รองลงมาหน้
าพาทย์
ที่
จะกล่
าวลำ
�ดั
บแรกก็
คื
“สาธุ
การ”
สาธุ
การ
เป็
นเพลงหน้
าพาทย์
ชั้
นสู
งเพลงหนึ่
งที่
ถื
อว่
าเป็
เพลงศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ซึ่
งแสดงความหมายถึ
งการแสดงความเคารพ
พระรั
ตนไตรและสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
รวมทั้
งครู
บาอาจารย์
เทพยดา
อารั
กษ์
ทั้
งหลาย นอกจากใช้
บรรเลงประกาอบการรำ
�แล้
วยั
สามารถใช้
ได้
ทั่
วๆไปอี
กด้
วย คื
อ บรรเลงประกอบการไหว้
ครู
และงานอั
นเป็
นมงคล แสดงพระธรรมเทศนาตอนที่
พระสงฆ์
ขึ้
นธรรมมาสน์
หรื
อมี
การเทศน์
มหาชาติ
กั
ณฑ์
ต่
างๆนั้
นจะต้
อง
ใช้
เพลงสาธุ
การก่
องทุ
กครั้
งไป ส่
วนที่
จะประกอบการรำ
�นั้
นก็
ใช้
ได้
ทั้
งพระฤษี
เทวดา พระ นาง ยั
กษ์
ครู
อาจารย์
ทางฝ่
าย
นาฏศิ
ลป์
ท่
านได้
ประดิ
ษฐ์
และบรรจุ
ท่
ารำ
�เป็
นแนวทางไว้
ส่
วน
ครู
ท่
านใดจะคิ
ดเปลี่
ยนลี
ลาท่
ารำ
�ไปอย่
างไรก็
สุ
ดแล้
วแต่
ความคิ
ของแต่
ละท่
านไป แต่
อย่
างไรก็
ตามการรำ
�เพลงสาธุ
การนี้
ใช้
เชิ
การรำ
�ได้
มี
กำ
�หนดกฎเกณฑ์
ไว้
ว่
า ถ้
ารำ
�สาธุ
การเพื่
อบู
ชาเทพยดา
อารั
กษ์
หรื
อประกอบพิ
ธี
จะต้
องไหว้
๔ ทิ
ศแต่
ถ้
าเป็
นการเคารพ
บุ
คคลก็
ไหวทิ
ศเดี
ยว คื
อทิ
ศที่
ผู้
ถู
กไหวนั่
งหรื
อยื
นอยู่
ตั
วอย่
าง
เช่
น ทศกั
ณฑ์
ออกมาไหว้
สหั
สเดชะที่
ประทั
บอยู่
บนราชรถ
ผู้
บรรเลงจะต้
องยึ
ดผู้
รำ
�เป็
นหลั
ก คื
อให้
สั
งเกตว่
าผู้
รำ
� รำ
�จบเมื่
ใดผู้
บรรเลงจะต้
องจบให้
ทั
น การแสดงโขนที่
ใช้
เพลงหน้
าพาทย์
สาธุ
การประกอบการแสดงมี
อยู่
หลายตอน เช่
น ตอนศึ
กสามทั
จองถนน นอกนั้
นในบทปรศุ
รามรำ
�ลึ
กถึ
งพระนารายณ์
เพื่
อให้
มา
ช่
วยพ้
นคำ
�สาปของพระอุ
มาตอนพระคเณศวรเสี
ยงาก็
ใช้
เพลง
หน้
าพาทย์
สาธุ
การเช่
นกั
น อย่
างบทโขนที
กล่
าวว่
• จึ
งจุ
ดธู
ปเที
ยนบำ
�บวง สิ
ทธิ
สรวงศรี
แกล้
วเรื
องศรี
ปรเมศวร์
เดชล้ำ
�ธาตรี
พรหมาธิ
บดี
ชั
ยะชั
ท้
าวเมฆวาทนรณรุ
ทธ
พระมหาสมุ
ทรเป็
นใหญ่
ข้
าจะปราบยั
กษ์
จั
ญไร
ให้
โลกทั้
งหลายคลายร้
อน
ขอนางไปหว่
างอรรณพ
เจนจบลั
งกาสโมสร
หลั
บเนตรเกศกั
บประนมกร ภู
ธรร่
ายมนต์
ภาวนา
(สาธุ
การ)
จบแล้
วปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงสาธุ
การ รวมความแล้
วหน้
าพาทย์
สาธุ
การ จึ
งเป็
นหน้
าพาทย์
ที่
เกี่
ยวกั
บการกราบไหว้
ระลึ
กคุ
ณครู
อาจารย์
และสิ่
งที่
ควรเคารพบู
ชาเป็
นสำ
�คั
เพลงเชิ
ดเพลงเสมอ
เพลงหน้
าพาทย์
เชิ
ดเสมอนี้
รู้
สึ
ว่
ามี
ใช้
แพร่
หลายทั่
วไป ไม่
เฉพาะแต่
ในโซนละครเท่
านั้
น แม้
แต่
การแสดงลิ
เกก็
ใช้
เพลงสองเพลงนี้
เป็
นพื้
น ถ้
าท่
านเป็
นแฟน
ลิ
เกจากรายการโทรทั
ศน์
คงจะได้
ยิ
นได้
เห็
นอยู่
ทุ
กคณะ คื
อเสร็
จากการออกแขก ประกาศเนื้
อเรื่
อง แขกเข้
าโรงแล้
วปี่
พาทย์
จะ
บรรเลงเพลงเสมอทั
นที
ตั
วแสดงก็
ออกมาโค้
งคำ
�นั
บนั่
งเตี
ยง ร้
อง
เพลงไปตามท้
องเรื่
อง พอเข้
าโรงก็
ใช้
เพลงเชิ
ด ลิ
เกบางคณะมี
ท่
ารำ
�ประกอบไปในเพลงเชิ
ดเหมื
อนกั
น เมื่
อเชิ
ดเข้
าโรงไปแล้
ตั
วแสดงอี
กตั
วหนึ่
งก็
จะออกมาในเพลงเชิ
ดเช่
นกั
น แม้
ในเวลา
รบกั
นก็
ใช้
เพลงเชิ
ดนี้
เอง นอกจากนี้
แล้
วกี
ฬาบางอย่
างก็
ใช้
เพลง
เชิ
ดประกอบอยู่
ด้
วย เช่
น กี
ฬามวยไทย ในช่
วงสุ
ดท้
ายของการชก
ดนตรี
ก็
จะบรรเลงเพลงเชิ
ดเพื่
อเป็
นการรุ
กเร้
าให้
นั
กมวยเร่
งทำ
คะแนนมากยิ่
งขึ้
ในการแสดงนาฏศิ
ลป์
ทุ
กแขนง เวลาตั
วแสดงจะแสดง
กิ
ริ
ยาไปมาในระยะไกล หรื
อจะรบทั
พจั
บศึ
กก็
ดี
ต้
องใช้
เพลงเชิ
ทั้
งนั้
นเพราะมี
ท่
วงทำ
�นองรุ
กเร้
ายั่
วยุ
เร้
าใจแก่
ผู้
ชมและตั
วแสดง
ได้
ดี
ส่
วนเพลงเสมอมาจากภาษาเขมรว่
า ทะเมอ แปลว่
า เดิ
เพลงเสมอนี้
เหมาะสำ
�หรั
บกิ
ริ
ยาไปมาใกล้
ๆ เช่
นจากข้
างนอกเข้
ข้
างใน จากข้
างบนลงข้
างล่
าง ท่
ารำ
�เพลงหน้
าพาทย์
“เสมอ”
จตุ
พร รั
ตนวราหะ...เรื่
อง
๒๒