๓๖
ศึ
กษาพั
ทลุ
ง เขต ๑ และ
อ.ยุ
ทธ โตอดิ
เทพย์
นายกสมาคม
นั
กกลอนแห่
งประเทศไทย ดำ
�เนิ
นรายการโดย
อาจิ
นต์
ศิ
ริ
วรรณ
จากนิ
ตยสารเทคโนโลยี
ชาวบ้
าน โดยพู
ดถึ
งภาพรวม
ของปั
ญหาการใช้
ภาษาในการเขี
ยน โดยเฉพาะวิ
กฤตใหญ่
เรื่
องการเขี
ยนคำ
�อาเศี
ยรวาทโดยใช้
คำ
�ผิ
ดที่
เวลาความหมาย
และเรื่
องของเด็
กเขี
ยนไม่
ได้
อ่
านไม่
อออก
หั
วข้
อที่
๓ คื
อ
“ประวั
ติ
ศาสตร์
ในมุ
มมอง
วรรณกรรม” โชคชั
ย วงษ์
ตานี
มหาวิ
ทยาลั
ยสงขลานคริ
นทร์
วิ
ทยาเขตหาดใหญ่
,
อ.นู
รี
ยั
น สาและ
มหาวิ
ทยาลั
ยทั
กษิ
ณ,
พิ
เชฐ แสงทอง
มหาวิ
ทยาลั
ยสงขลานคริ
นทร์
วิ
ทยาเขต
ปั
ตตานี
,
เจน สงสมพั
นธ์
เลขาธิ
การสมาคมนั
กเขี
ยน
แห่
งประเทศไทย และ ดำ
�เนิ
นรายการโดย
พิ
นิ
จ นิ
ลรั
ตน์
คอลั
มนิ
สต์
วรรณกรรม
ประเด็
นหลั
กของหั
วข้
อนี้
อยู่
ที่
บุ
หงาปารี
และบุ
หงา
ตานี
วรรณกรรม ๒ ภาคของ
วิ
นทร์
เลี
ยววาริ
นทร์
นั
กเขี
ยน
ซี
ไรต์
๒ สมั
ย ซึ่
งพู
ดถึ
งตำ
�นาน นิ
ทาน ประวั
ติ
สาสตร์
ของ
แผ่
นดิ
นอ่
าวปั
ตตานี
และออกแนวแฟนตาซี
ซึ่
งวรรณกรรม
เรื่
องนี้
ถู
กทำ
�เป็
นภาพยนตร์
มาแล้
วผลงานการกำ
�กั
บการ
แสดงโดย
นนทรี
ย์
นิ
มิ
ตบุ
ตร
ในเรื่
อง
ปื
นใหญ่
โจรสลั
ด
วั
นที่
สองมี
การสั
มมนาในหั
วข้
อ
ศิ
ลปะ เพลง
ดนตรี
กวี
โดยคณะวิ
ทยากรกวี
ระดั
บแนวหน้
าของ
ประเทศ
เนาวรั
ตน์
พงษ์
ไพบู
ลย์
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สาขา วรรณศิ
ลป์
ตามด้
วย กวี
หมี่
เป็
ดจากร้
านหมี่
เป็
ด
ศิ
ริ
วั
ฒน์
มนตรี
ศรี
ยงค์
กวี
ซี
ไรต์
จากหาดใหญ่
,
อ.อติ
ภพ
ภั
ทรเดชไพศาล
กวี
–นั
กเขี
ยน ครั้
งหนึ่
งอดี
ตอาจารย์
จาก
วิ
ทยาลั
ยดุ
ริ
ยางคศิ
ลป์
ม.มหิ
ดล ท่
านนี้
เคยควบคุ
มวงทำ
�
ดนตรี
เพลง จิ
ตร ภู
มิ
ศั
กดิ์
, เพลงเขาพระวิ
หาร รวมทั้
งเพลง
ปฎิ
วั
ติ
สายลมเปลี่
ยนทิ
ส แต่
ดวงจิ
ตมิ
ได้
เปลี่
ยนเลย และ
อานั
นท์
นาคคง
คณะดุ
ริ
ยางคศาสตร์
มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร
ดำ
�เนิ
นรายการ
จึ
งไม่
แปลกที่
ห้
องนี้
ผู้
ฟั
งเต็
มห้
องและคลุ
กเคล้
าไป
กลิ่
นอายของเสี
ยงเพลงและบทกวี
สำ
�หรั
บอี
กหั
วข้
อหนึ่
งที่
น่
าสนใจคื
อ
เครื
อญาติ
ชาติ
ภาษา สยาม–จ้
วง–ลาว ปั
กษ์
ใต้
และเหน่
อสุ
พรรณ
ถื
อว่
าเป็
นการกลั
บมาเยื
อนแผ่
นดิ
นเกิ
ดอี
กครั้
งของ
อ.ล้
อม
เพ็
งแก้
ว
ปราชญ์
เมื
องเพชรบุ
รี
คนพั
ทลุ
ง วิ
ทยากรอี
กท่
าน
เป็
นกวี
นามปากกา
รู
ญ ระโนด
หรื
อชื่
อจริ
ง
อ.จรู
ญ หยู
ทอง
สถาบั
นทั
กษิ
ณคดี
ศึ
กษา อี
กท่
านหนึ่
งมาจากเหน่
อ สุ
พรรณฯ
สั
จภู
มิ
ละออ
ซึ่
งปั
จจุ
บั
นทำ
�งานอยู่
ในตำ
�แหน่
งผู้
สื่
อข่
าว นสพ.
ไทยรั
ฐ และวิ
ทยากรพิ
เศษจากมณฑลกวางสี
น้
องลิ
ลลี่
–
เฝิ
งเชี่
ยวลี่
นั
กศึ
กษาปริ
ญญาโทจาก มณฑลกวางสี
ประเทศจี
น
โดยมี
ทองแถม นาถจำ
�นง
บรรณาธิ
การสยามรั
ฐรายวั
นร่
วม
เสวนาและดำ
�เนิ
นรายการ
ซึ่
งแก่
นของห้
องนี้
อยู่
ที่
เรื่
องของภาษาศาสตร์
และ
สำ
�เนี
ยงเสี
ยงพู
ดของผู้
คนบนแผ่
นดิ
นสุ
วรรณภู
มิ
โดยเฉพาะ
การพู
ด “เหน่
อ” ที่
กระจายไปแทบจะทั้
งภู
มิ
ภาค ทางปั
กษ์
ใต้
บอกว่
า “ทองแดง” ขณะที่
คนภาคกลางโดยเฉพาะ
กรุ
งเทพมหานคร นั้
นจะเรี
ยกว่
าตั
วเองพู
ด “เยื้
อง” ซึ่
ง
อั
ตตลั
กษณ์
เครื
อญาติ
ชาติ
ภาษาที่
มี
การปะปนของภาษาหาก
ฟั
งรวม ๆ คงไม่
เข้
าใจ เพราะสยามมี
คำ
�บาลี
เข้
ามาผสมขณะ
ที่
จ้
วงนั้
นมี
ภาษาฮั่
นมาปะปนกลมกลื
น แต่
ถ้
าแยกเป็
นคำ
�ๆ
พอจะอนุ
มานถึ
งความใกล้
เคี
ยงและความหมายได้
จนแทบ
แยกไม่
ออก