๓๒
...จริ
งๆ แล้
วอยากจะบอกคนที่
ฝึ
กใหม่
ๆ ว่
า สมั
ยที่
ผม
เริ่
มเล่
น ก็
ไม่
มี
สตางค์
พ่
อแม่
ก็
ไม่
ได้
สนั
บสนุ
นเพราะถื
อว่
า
เป็
นการเสี
ยเงิ
นเยอะ ผมก็
ค่
อยๆ ซื้
อกล้
องเก่
า แล้
วพอรู
ป
ได้
รางวั
ลก็
ค่
อยๆ ซื้
ออุ
ปกรณ์
แต่
ที่
อยากจะบอกทุ
กคนคื
อ
ควรจะเรี
ยนรู้
คุ
ณสมบั
ติ
แต่
ละจุ
ดของกล้
อง ในการสร้
างงาน
รู้
ปุ่
มต่
างๆ ไม่
ว่
าจะกล้
องตั
วไหน มื
อถื
อ หรื
อคอมแพค มั
นก็
สามารถถ่
ายรู
ปดี
ได้
นั่
นคื
อสำ
�คั
ญ...
ในขณะที่
อาจารย์
วรนั
นทน์
กลั
บไปแนะนำ
�น้
องๆ
นั
กศึ
กษา เราจึ
งถื
อโอกาสคุ
ยกั
บพี่
ติ๋
ม (วรรณี
) ผู้
เป็
นกำ
�ลั
ง
สำ
�คั
ญและอยู่
เบื้
องหลั
งความสำ
�เร็
จของอาจารย์
วรนั
นทน์
พี่
ติ๋
มเล่
าถึ
งอาจารย์
วรนั
นทน์
ว่
า “ในเรื่
องการทำ
�งาน
คุ
ณวรนั
นทน์
เป็
นคนขยั
นมาก สม่ำ
�เสมอ แล้
วตามงาน
เขามี
ฉายา ๑ มุ
ม ๑ ม้
วน
(หั
วเราะ) ที่
เป็
นเช่
นนี้
เพราะมี
วั
ตถุ
ประสงค์
ว่
าเขาต้
องใช้
รู
ปเยอะ จะได้
ไม่
ต้
องไปก็
อบปี้
คน
ที่
ถ่
ายรู
ปข้
างๆ เขาเนี่
ย จะได้
ยิ
นเสี
ยงชั
ตเตอร์
พรื
ด พรื
ด เขา
ก็
จะหั
นมามองเอ๊
ะ! กล้
องเราเสี
ยหรื
อเปล่
า (หั
วเราะ) เวลาจะ
ใช้
ก็
ตั
ดฟิ
ล์
มไป ถ้
ารู
ปนี้
ยั
งติ
ดใจ ใช้
ได้
อี
ก เมื
องนอกชอบ เราส่
ง
รู
ปนี้
อี
ก เหมื
อนรู
ปซ้ำ
� แต่
จริ
งๆ ไม่
ได้
ซ้ำ
� แต่
ก่
อนคุ
ณวรนั
นทน์
จะใช้
กล้
องฟิ
ล์
มของ ไลก้
า นิ
คอน แคนนอน พอตอนหลั
ง
ยุ
คมั
นเปลี่
ยนมาใช้
ดิ
จิ
ตอล คุ
ณวรนั
นทน์
ก็
จะมี
ปั
ญหาเรื่
อง
ไม่
มี
เวลามาศึ
กษาการทำ
�คอมพิ
วเตอร์
ซึ่
งตรงนี้
เรามี
ไอเดี
ย
ว่
าอะไรที่
เราทำ
�ได้
โดยไม่
ต้
องจ้
าง เพราะเงิ
นค่
าจ้
าง เท่
ากั
บ
ซื้
ออุ
ปกรณ์
ได้
ชุ
ดหนึ่
ง เราจึ
งตั
ดสิ
นใจซื้
ออุ
ปกรณ์
มาศึ
กษา
เรี
ยนรู้
เอง เรา ๒ คนถึ
งไม่
ตกยุ
ค เพราะเราสามารถช่
วยตั
ว
เองได้
แล้
วก็
ยั
งแนะนำ
�เด็
กๆ ที่
มาถามเราได้
ด้
วยเนื่
องจากใช้
หลั
กการเดี
ยวกั
น โดยมากพี่
จะช่
วย ไม่
ช่
วยได้
ยั
งไงน่
ะ เขา
ไม่
มี
เวลาเลย พี่
จะมี
หน้
าที่
โหลดรู
ปที่
ถ่
ายมา ๒๐๐ – ๓๐๐
๓
ท่
องเที่
ยว และประเภทวิ
จิ
ตรศิ
ลป์
จนถึ
งปั
จจุ
บั
น (๒๕๕๒)...
ประเภทภาพท่
องเที่
ยว ก็
ติ
ดอั
นดั
บ TOP TEN ต่
อเนื่
องมา
๒๓ ปี
โดยได้
อั
นดั
บที่
๑ รวม ๑๗ ปี
และประเภทวิ
จิ
ตรศิ
ลป์
ติ
ดอั
นดั
บ TOP TEN เป็
นเวลา ๕ ปี
ซึ่
งทั้
งหมดนี่
ต้
องอาศั
ย
การทุ่
มเท พยายาม ขยั
น อดทน ส่
งภาพอย่
างต่
อเนื่
อง แล้
ว
ก็
ต้
องมี
ใจรั
กมี
ใจสู้
...
...ส่
วนในเรื่
องของการพั
ฒนาทั
กษะนั้
น เนื่
องจาก
เราได้
มี
โอกาสดู
แคตตาล็
อกเมื
องนอกบ่
อย เราต้
องคิ
ดว่
า
รู
ปแบบที่
เราควรจะหลบหลี
กหรื
อเลี่
ยงอย่
างไร? ที่
จะปะทะ
กั
บคนที่
มี
ฝี
มื
อเก่
งๆ ของโลกโดยใช้
ศิ
ลปวั
ฒนธรรมรวมทั้
ง
สิ่
งที่
เมื
องนอกไม่
มี
ไปแข่
งกั
บเขา…”
เมื่
อถามถึ
งวงการภาพถ่
ายในบ้
านเราปั
จจุ
บั
น ท่
าน
บอกว่
า “มี
ช่
างภาพเพิ่
มขึ้
นเยอะมาก หลั
งจากที่
มี
กล้
องดิ
จิ
ตอล
คื
อแต่
ละคนมี
ความคิ
ดสร้
างสรรค์
ที่
เยอะมากเพี
ยงแต่
ว่
า เขา
ไม่
ได้
มี
โอกาสมี
สนามในการแสดงภาพ หรื
อประกวดภาพ
การพิ
มพ์
หนั
งสื
อต่
างๆก็
ยั
งไม่
ค่
อยมี
งบ ควรต้
องหาแนวทาง
ที่
จะช่
วยให้
ศิ
ลปิ
นทั้
งหลายมี
โอกาสแสดงภาพ เพราะบางคน
เก่
งแต่
รู
ปเขาเก็
บไว้
ดู
คนเดี
ยวไม่
ได้
เผยแพร่
…”
สำ
�หรั
บการเป็
นอาจารย์
พิ
เศษและวิ
ทยากรให้
ความรู้
เกี่
ยวกั
บการถ่
ายภาพนั้
น ท่
านบอกว่
า “ไม่
เฉพาะโครงการนี้
เท่
านั้
น ไม่
ว่
าสถาบั
นการศึ
กษาหรื
อที่
ไหนเชิ
ญมาผมก็
ไป
เพราะนี่
คื
อความตั้
งใจที่
เราอยากจะถ่
ายทอดความรู้
ใน
ระยะเวลา ๓๐ กว่
าปี
ให้
แก่
เยาวชนและผู้
สนใจ สิ่
งที่
เรารู้
มาเขารั
บได้
เท่
าไหร่
ก็
นำ
�เอาไปประยุ
กต์
สร้
างสรรค์
ทั้
งด้
าน
องค์
ประกอบ เทคนิ
คการถ่
ายภาพ การแก้
ไขภาพ รู
ปอย่
างนี้
ควรจะแก้
ไขอย่
างไร ส่
งอย่
างไร ทำ
�อย่
างไรให้
ได้
สตางค์
เรา
ไม่
ปิ
ดบั
ง…
๔