๒๕
มองเห็
นไรฟั
นและเขี้
ยวดุ
ดั
นทรงอำ
�นาจและลึ
กลั
บ เรี
ยก
หั
วกริ
ชแบบนี้
ว่
า “หั
วนกพั
งกะ” หั
วกริ
ชแบบนกพั
งกะ
หากมี
เคราใต้
คางถึ
งเป็
นกริ
ชตั
วผู้
เรี
ยกว่
า “กริ
ชตะยง”
หั
วกริ
ชที่
ไม่
มี
เคราเป็
นกริ
ชตั
วเมี
ยเรี
ยกว่
า “กริ
ชจอแต็
ง”
ส่
วนฝั
กกริ
ชแบบปั
ตตานี
มี
รู
ปคล้
ายเรื
อ ก้
านฝั
กมี
ลั
กษณะ
ป้
อม-มน ไม่
นิ
ยมสวมปลอกด้
วยเงิ
นหรื
อนำ
�เอาโลหะอื่
นๆ
มาสวมตกแต่
ง
๒.
รู
ปแบบสกุ
ลช่
างสงขลา-นครศรี
ธรรมราช
กริ
ชสกุ
ลช่
างสงขลา-นครศรี
ธรรมราช ในส่
วนของใบกริ
ชหรื
อ
ตากริ
ชเป็
นแบบ “ปาแนซาฆะห์
” เหมื
อนกั
บสกุ
ลช่
างปั
ตตานี
แต่
มี
ลั
กษณะที่
ต่
างกั
นตรงฝั
กกริ
ชที่
ปี
กฝั
กมี
ความโค้
งดู
คล้
าย
เขาควาย ปลายปี
กฝั
กบางเล่
มจะทำ
�ให้
ม้
วนปลายคล้
ายเลข
หนึ่
งแบบเลขไทยหรื
อยอดผั
กกู
ด นิ
ยมรั
ดฝั
กกริ
ชด้
วยปลอก
เงิ
นเป็
นเปลาะ ๆ ส่
วนหั
วกริ
ชเป็
นหั
วนกพั
งกะแบบไม่
มี
เครา
ใต้
คาง แกะลายเป็
นร่
องตื้
น ๆ ผิ
ดกั
บฟั
งกะแบบสกุ
ลช่
าง
ปั
ตตานี
ที่
นิ
ยมแกะร่
องลึ
ก และมี
ลวดลายที่
ละเอี
ยดมากกว่
า
ในภาคใต้
นอกจากกริ
ชทั้
งสองสกุ
ลช่
างนี้
แล้
ว ยั
งมี
กริ
ชอี
กหลายรู
ปแบบ เช่
น กริ
ชซุ
นดั
ง ของประเทศฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
กริ
ชสกุ
ลช่
างบู
กิ
สที่
นิ
ยมใช้
ในชวา เป็
นต้
น นอกจากรู
ปแบบ
ของกริ
ชดั
งกล่
าวข้
างต้
นแล้
ว กระบวนการเกี่
ยวกั
บการตี
กริ
ช
ซึ่
งต้
องใช้
เทคนิ
คโลหะวิ
ทยาในการผสมเหล็
กกั
บโลหะต่
าง ๆ
จนมี
ลวดลายปรากฏที่
เนื้
อกริ
ช ก็
เป็
นเรื่
องที่
น่
าสนใจ ซึ่
งจะได้
นำ
�มาเสนอในโอกาสต่
อไป
บทบาทของกริ
ชในอดี
ตมี
ความสั
มพั
นธ์
และผู
กพั
น
กั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนใต้
มากมายหลายเรื่
อง การใช้
กริ
ชเป็
น
วั
ฒนธรรมที่
แสดงให้
เห็
นถึ
งวั
ฒนธรรมของฮิ
นดู
กั
บคนใน
ท้
องถิ่
นและความสั
มพั
นธ์
ทางวั
ฒนธรรมของกลุ่
มคนตลอด
แหลมมลายู
ที่
มี
ร่
วมกั
น ความงามของกริ
ชและวั
ฒนธรรม
การใช้
กริ
ชที่
มี
มายาวนานเป็
นภาพสะท้
อนให้
เห็
นว่
าอาวุ
ธ
ใช่
จะมี
ประโยชน์
เพี
ยงแค่
การทำ
�ลายล้
างหรื
อทำ
�ร้
ายผู้
อื่
น
เท่
านั้
น ทว่
ากริ
ชยั
งเป็
นอาวุ
ธทางปั
ญญาที่
หล่
อหลอมให้
เกิ
ด
วั
ฒนธรรมในสั
งคมภาคใต้
ตอนล่
าง หากผู้
ถื
ออาวุ
ธรู้
จั
กที่
จะ
นำ
�อาวุ
ธมาใช้
ในทางสร้
างสรรค์
และเพื่
อประโยชน์
สุ
ขของ
สั
งคม ความสุ
ขความเจริ
ญก็
จะเกิ
ดขึ้
นกั
บสั
งคมนั้
น ๆ ดั
งเช่
น
“กริ
ช” ที่
ยั
งคงความงามมี
พลั
งและพลานุ
ภาพ ที่
มี
คุ
ณค่
า
สร้
างความภาคภู
มิ
ใจให้
กั
บผู้
ครอบครองเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ของชุ
มชนมาตั้
งแต่
อดี
ตจนถึ
งปั
จจุ
บั
น
อ้
างอิ
ง
สุ
ธิ
วงศ์
พงศ์
ไพบู
ลย์
. “ปั
ตตานี
: ศู
นย์
กลางวั
ฒนธรรมภาคใต้
ตอนล่
าง,” ใน
คติ
ชนกั
บคนไทย-ไท.
กรุ
งเทพฯ
: จุ
ฬาลงกรณ์
มหาวิ
ทยาลั
ย, ๒๕๔๑.
สุ
ธิ
วงศ์
พงศ์
ไพบู
ลย์
และคณะ.
กะเทาะสนิ
มกริ
ช แลวิ
ถี
ชาวใต้
ตอนล่
าง.
กรุ
งเทพฯ : สำ
�นั
กงาน
กองทุ
นสนั
บสนุ
นการวิ
จั
ย, ๒๕๔๓.
สั
มภาษณ์
เจ๊
ะแว เต๊
ะลู
กา ณ บ้
านเลขที่
๗๕ หมู่
ที่
๖ ตำ
�บล
ท่
าเรื
อ อำ
�เภอโคกโพธิ์
จั
งหวั
ดปั
ตตานี
.
สั
มภาษณ์
ตี
พะลี
อะตะบู
บ้
านเลขที่
๕๔/๑ ถนนยะลา-
รื
อเสาะ ตำ
�บลตะโหะลอ อำ
�เภอรามั
น จั
งหวั
ด
ยะลา.
กริ
ชแบบ “ปาแนซาฆะห์
”
เจ๊
ะแว เต๊
ะลู
กา ช่
างกริ
ชปั
ตตานี
หั
วกริ
ชแบบนกพั
งกะ