๒๘
แม้
ว่
าวิ
ทยาการทางการแพทย์
แผนปั
จจุ
บั
นจะเจริ
ญ
รุ
ดหน้
าไปไกล ทำ
�ให้
โรคภั
ยไข้
เจ็
บที่
ในอดี
ตไม่
อาจรั
กษาให้
หายได้
ก็
กลั
บกลายเป็
นโรคที่
แพทย์
สามารถรั
กษาเยี
ยวยา
จนผู้
ป่
วยกลั
บมาเป็
นปกติ
ได้
ด้
วยความทั
นสมั
ยของเครื่
องมื
อ
เวชภั
ณฑ์
และเทคนิ
คทางการแพทย์
แต่
ถึ
งกระนั้
นก็
ตาม
วิ
ธี
การรั
กษาด้
วยไสยศาสตร์
และพิ
ธี
กรรมทางศาสนาซึ่
งเป็
น
ความเชื่
อของชาวบ้
านในบางท้
องถิ่
น ก็
ยั
งคงเป็
นทางเลื
อก
ในการรั
กษาผู้
ป่
วย โดยมี
ความเชื่
อว่
าอำ
�นาจเหนื
อธรรมชาติ
สามารถรั
กษาอาการเจ็
บป่
วยให้
หายได้
ภาคอี
สานเป็
นดิ
นแดนหนึ่
งที่
มี
คติ
ความเชื่
อและ
พิ
ธี
กรรมอั
นเป็
นเอกลั
กษณ์
ของตนเองอยู่
มากมาย หนึ่
งในนั้
น
ก็
คื
อวิ
ธี
การรั
กษาอาการเจ็
บป่
วยโดยผ่
านพิ
ธี
กรรมที่
เรี
ยกว่
า
“ลำ
�ผี
ฟ้
า”
หรื
อหมอลำ
�ส่
อง การรั
กษาด้
วยการลำ
�ผี
ฟ้
ามี
อยู่
๒ สาเหตุ
คื
อ รั
กษาด้
วยลำ
�ทรงแล้
วไม่
หาย (ที่
มาของผี
ทรง
ละผี
ฟ้
าแตกต่
างกั
น หมอลำ
�ผี
ฟ้
ามาจากที่
สู
งกว่
า จากชั้
น
๙ แต่
ผี
ทรงมาจากชั้
น ๕) ผู้
ป่
วยส่
วนใหญ่
จะเลื
อกหมอลำ
�
ผี
ฟ้
าเป็
นการรั
กษาหลั
งสุ
ด หลั
งจากที่
หมอรั
กษาด้
วยวิ
ธี
อื่
นๆ
แล้
ว) ผี
ต่
าง ๆ ไม่
ยอมยกโทษให้
หรื
อผี
มี
ความแก่
กล้
าเกิ
นไป
ไม่
ยอมรั
บการขอขมา จำ
�เป็
นต้
องเชิ
ญผี
ฟ้
าลงมาช่
วยรั
กษา
เยี
ยวยา เพราะผี
ฟ้
ามี
อิ
ทธิ
ฤทธิ์
มากกว่
า เป็
นผี
ที่
กำ
�หนด
ชะตาชี
วิ
ตมนุ
ษย์
และอยู่
เหนื
อกว่
าผี
ทั้
งปวง อี
กอย่
างหนึ่
งเมื่
อ
ลำ
�ส่
อง (การดู
หมอเพื่
อการวิ
นิ
จฉั
ยปั
ญหาของชาวอี
สาน)
ดู
แล้
วปรากฏว่
าอาการเจ็
บป่
วยนั้
นเป็
นการผิ
ดต่
อผี
ฟ้
า ไม่
ใช่
ผี
ในโลกมนุ
ษย์
ก็
จะเข้
าทรงอั
ญเชิ
ญผี
ฟ้
าลงมารั
กษา การรั
กษา
ด้
วยลำ
�ผี
ฟ้
าจึ
งแก่
กล้
ากว่
าลำ
�ทรง นอกจากนี้
การลำ
�ผี
ฟ้
ารั
กษา
ยั
งมี
ข้
อห้
าม (ขะลำ
�) มากมาย เช่
น ห้
ามใครยื
มของในบ้
าน
ห้
ามใครมาขอสิ่
งของ ห้
ามผู้
ชายมาข้
องแวะแตะต้
องคนไข้
และอื่
น ๆ อี
กหลายอย่
าง
ความเชื
่
อที
่
เกี
่
ยวข้
องกั
บสาเหตุ
ที
่
ทำ
�ให้
เกิ
ดโรคภั
ยไข้
เจ็
บ
และสาเหตุ
ที่
ทำ
�ให้
เกิ
ดโรคภั
ยไข้
เจ็
บนั้
นเกี่
ยวข้
องกั
บ
สาเหตุ
๒ ประการ คื
อ สาเหตุ
ที่
เกิ
ดตามธรรมชาติ
เช่
น
ภู
มิ
อากาศทำ
�ให้
เกิ
ดโรคภั
ยไข้
เจ็
บ ส่
วนสาเหตุ
ที่
เกิ
ดจาก
อำ
�นาจเหนื
อภั
ยธรรมชาติ
นั้
น มี
หลายประเภท เช่
น การถู
กผี
ทำ
�
การถู
กคนทำ
�ด้
วยวิ
ธี
ทางคาถาอาคม ชะตา กฎแห่
งกรรม
และการผิ
ดขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ฯลฯ ซึ่
งต่
างก็
จะทำ
�ให้
เกิ
ดโรคภั
ยไข้
เจ็
บความเชื่
อของชาวบ้
านเมื่
อมี
เหตุ
เหล่
านี้
ผู้
ป่
วยต้
องหาวิ
ธี
การรั
กษา ชาวอี
สานเชื่
อว่
า “ผี
ฟ้
า” จะสามารถ
บั
นดาลทุ
กสิ่
งได้
แม้
แต่
การเกิ
ดการตายของมนุ
ษย์
ตลอดจน
เป็
นผู้
กำ
�หนดโชคชะตาของมนุ
ษย์
และเชื่
อว่
าผี
บรรพชนกั
บ
ผี
ฟ้
านั้
นมี
ความสั
มพั
นธ์
กั
นอย่
างต่
อเนื่
อง กล่
าวคื
อ เชื่
อว่
า
มนุ
ษย์
มี
ขวั
ญประจำ
�ตั
วอยู่
ทุ
กคน เมื่
อตายลงขวั
ญจะออกจาก
ร่
างไปพบบรรพชนและจะเดิ
นทางไปยั
งเมื
องฟ้
าเพื่
อไหว้
ผี
ฟ้
า
การรั
กษาด้
วยการลำ
�ผี
ฟ้
าจะประกอบไปด้
วย
หั
วหน้
าคณะ
(ครู
บา) เป็
นผู้
ที่
ได้
รั
บการครอบครู
มาแล้
ว
การลำ
�ทรงและลำ
�ผี
ฟ้
าจะมี
การสื
บทอดกั
นเป็
นช่
วง เมื่
อ
หั
วหน้
าคณะคนก่
อนมี
อายุ
มากไม่
สะดวกต่
อการไปมา ก็
จะ
ทำ
�พิ
ธี
ครอบครู
มอบหน้
าที่
ให้
ศิ
ษย์
เอกที่
ถื
อว่
าฉลาดหลั
กแหลม
ที่
สุ
ดดำ
�เนิ
นการต่
อจากหั
วหน้
าคนเก่
า เป็
นการมอบตำ
�แหน่
ง
หั
วหน้
าให้
โดยการจั
ดทำ
�หิ้
งบู
ชาไว้
ที่
บ้
านแล้
วอั
ญเชิ
ญผี
ต่
าง ๆ
จึ
งต้
องเรี
ยกว่
า “อ้
ายพี่
” เช่
น อ้
ายพี่
คำ
�ผิ
ว อ้
ายพี่
สี
ทน เป็
นต้
น
หมอลำ
�ผี
ฟ้
าจะเป็
นผู้
นั
บถื
ออย่
างเคร่
งครั
ดและปฏิ
บั
ติ
ตาม
ศี
ล ๕ ทุ
กข้
อ
ชาวคณะ
ถื
อเป็
นบริ
วารที่
มี
ประสบการณ์
สู
งร่
วม
เดิ
นทางไปรั
กษาคนไข้
ด้
วยประมาณ ๒ – ๔ คน บริ
วารที่
รั
บใช้
ใกล้
ชิ
ดที่
จะถู
กเรี
ยกให้
เป็
นหั
วหน้
าคนต่
อไปก็
อยู่
ในจำ
�นวนนี้
ชาวคณะเหล่
านี้
จะช่
วยกั
นลำ
�เชิ
ญผี
เมื่
อผี
เข้
าเที
ยมหั
วหน้
า
แล้
วก็
จะเป็
นคนถามไถ่
ผี
ต่
าง ๆ นานาซึ่
งแต่
ละคนจะมี
ผี
ประจำ
�ตั
ว เช่
น สี
ทน มโนราห์
ท้
าวคำ
�ผิ
ด เป็
นต้
น และ
หมอแคน
บางที
เรี
ยกว่
า หมอม้
า เป็
นผู้
ขั
บม้
า ม้
าก็
คื
อ เหล้
า
ม้
าขาวคื
อเหล้
าขาว ม้
าแดงคื
อเหล้
าแม่
โขง ม้
านิ
ลก็
คื
อ เบี
ยร์
สิ่
งสำ
�คั
ญอี
กส่
วนหนึ่
งในการลำ
�ผี
ฟ้
านอกเหนื
อจาก
ผู้
ที่
ทำ
�การรั
กษาแล้
วก็
คื
อ คาย
เครื่
องบู
ชาสำ
�หรั
บหมอลำ
�
ผี
ฟ้
า
โดยจั
ดเครื่
องบู
ชาต่
างๆ ใส่
ถาดไว้
ดั
งนี้
ทอง ไพศาล...เรี
ยบเรี
ยง