Page 28 - Jan53

Basic HTML Version

มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม
ประจำ
�ปี
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๒
สาขาศิ
ลปะการแสดง
ศิ
ลปะการแสดง หมายถึ
ง การแสดงออกซึ่
อารมณ์
ความรู้
สึ
ก และเรื่
องราวต่
าง ๆ โดยมี
ผู้
แสดง
เป็
นสื่
อ ผ่
านทางเสี
ยง ได้
แก่
การขั
บร้
อง หรื
อการเล่
ดนตรี
และทางร่
างกาย เช่
น การร่
ายรำ
� การเชิ
ด การเต้
การแสดงท่
าทาง ฯลฯ
ศิ
ลปะการแสดงที่
ได้
รั
บการประกาศขึ้
นทะเบี
ยน
มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม ประจำ
�ปี
พุ
ทธศั
กราช
๒๕๕๒ มี
ดั
งต่
อไปนี้
ประเภทการแสดง
ได้
แก่
๑. โขน
นาฏศิ
ลป์
ชั้
นสู
งที่
เก่
าแก่
ตั้
งแต่
ครั้
งกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
พั
ฒนามาจากศิ
ลปะการแสดงหลายแขนง เช่
ชั
กนาคดึ
กดำ
�บรรพ์
กระบี่
กระบอง และหนั
งใหญ่
ลั
กษณะ
สำ
�คั
ญคื
อผู้
แสดงต้
องสวมศี
รษะโขนหมดทุ
กตั
ว ยกเว้
ตั
วพระ นาง และเทวดา มี
บทพากย์
และเจรจา และ
วงปี่
พาทย์
บรรเลงประกอบการแสดง นิ
ยมแสดงเฉพาะ
เรื่
องรามเกี
ยรติ์
๒. หนั
งใหญ่
ศิ
ลปะการชั
กเชิ
ดรู
ปเงาอั
นเก่
าแก่
ตั้
งแต่
ต้
นสมั
กรุ
งศรี
อยุ
ธยา เป็
นการผสมผสานศิ
ลปะหลายแขนงทั้
หั
ตถศิ
ลป์
วรรณศิ
ลป์
นาฏศิ
ลป์
วาทศิ
ลป์
และคี
ตศิ
ลป์
เข้
าด้
วยกั
นอย่
างผสมกลมกลื
น ได้
รั
บยกย่
องว่
าเป็
มหรสพชั้
นสู
ง จั
ดแสดงในงานพระราชพิ
ธี
และงานสำ
�คั
ของแผ่
นดิ
๓. ละครชาตรี
เป็
นละครรำ
�ที่
เชื่
อกั
นว่
าเก่
าแก่
ที่
สุ
ด และเป็
นต้
แบบของการละครทั้
งหมดของไทย ภาพสะท้
อนถึ
งความ
เชื่
อมโยงระหว่
างละครภาคกลางและการแสดงโนรา
ภาคใต้
มี
การปรั
บปรุ
งเปลี่
ยนแปลง ไปตามความต้
องการ
ของผู้
ชมและตั
วละครเองมาอย่
างต่
อเนื่
อง
๔. โนรา
ศิ
ลปะการแสดงพื้
นบ้
านของชาวภาคใต้
มี
๒ รู
ปแบบ คื
อโนราประกอบพิ
ธี
กรรม หรื
อโนราโรงครู
ซึ่
งใช้
ในพิ
ธี
ไหว้
ครู
แก้
บนหรื
อครอบเทริ
ดแก่
โนรา
รุ่
นใหม่
และโนราเพื่
อความบั
นเทิ
ง ซึ่
งเป็
นเสมื
อน “สื่
อ”
ที่
เผยแพร่
ข้
อมู
ล ข่
าวสารต่
างๆ สู่
ผู้
คนในท้
องถิ่
นต่
างๆ ได้
อย่
างเข้
าถึ
ง และยั
งคงครองความนิ
ยมมาจนถึ
งทุ
กวั
นนี้
๕. หนั
งตะลุ
หุ่
นเงาของชาวภาคใต้
ดำ
�เนิ
นเรื่
องราวที่
ผู
กร้
อย
เป็
นนิ
ยาย โดยนายหนั
งตะลุ
งจะเป็
นผู้
ดำ
�เนิ
นการแสดง
เองทั้
งหมด ตั้
งแต่
การชั
กเชิ
ดตั
วหนั
งแสดงเงาบนจอผ้
การว่
าบทและการสนทนา ใช้
ปฏิ
ภาณไหวพริ
บของนาย
หนั
งตะลุ
งในการนำ
�เรื่
องราวปั
จจุ
บั
นถ่
ายทอดผ่
านรู
ปหนั
จึ
งมี
ความผู
กพั
นกั
บสั
งคมวั
ฒนธรรมของชาวภาคใต้
มา
ทุ
กยุ
คทุ
กสมั
ประเภทดนตรี
ได้
แก่
วงสะล้
อ ซอ ปิ
วงดนตรี
พื
นเมื
องของชาวจั
งหวั
ดน่
าน ประกอบ
ด้
วยเครื่
องดนตรี
คื
อสะล้
อ และปิ
น หรื
อซึ
ง บรรเลง
ประกอบการซอ ซึ่
งเป็
นวิ
ธี
การขั
บร้
องลั
กษณะหนึ่
งของ
วั
ฒนธรรมล้
านนา มี
ลี
ลาและท่
วงทำ
�นองเฉพาะของ
ตนเอง และเป็
นองค์
ประกอบสำ
�คั
ญในเทศกาลงาน
ประเพณี
นั
บแต่
อดี
ตจนถึ
งปั
จจุ
บั
๒๖
รายการสาขาศิ
ลปะการแสดง ดั
งรายชื่
อต่
อไปนี้
ที่
ประเภท
รายการ
๑ การแสดง
๑. โขน
๒. หนั
งใหญ่
๓. ละครชาตรี
๔. โนรา
๕. หนั
งตะลุ
๒ ดนตรี
วงสะล้
อ ซอ ปิ
๓ เพลงร้
องพื้
นบ้
าน ๑. ซอล้
านนา
๒. หมอลำ
�พื้
๓. หมอลำ
�กลอน
๔. ลำ
�ผญา
๕. เพลงโคราช
๖. ดิ
เกร์
ฮู
ลู