มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม
ประจำ
�ปี
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๒
สาขาศิ
ลปะการแสดง
ศิ
ลปะการแสดง หมายถึ
ง การแสดงออกซึ่
ง
อารมณ์
ความรู้
สึ
ก และเรื่
องราวต่
าง ๆ โดยมี
ผู้
แสดง
เป็
นสื่
อ ผ่
านทางเสี
ยง ได้
แก่
การขั
บร้
อง หรื
อการเล่
น
ดนตรี
และทางร่
างกาย เช่
น การร่
ายรำ
� การเชิ
ด การเต้
น
การแสดงท่
าทาง ฯลฯ
ศิ
ลปะการแสดงที่
ได้
รั
บการประกาศขึ้
นทะเบี
ยน
มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม ประจำ
�ปี
พุ
ทธศั
กราช
๒๕๕๒ มี
ดั
งต่
อไปนี้
ประเภทการแสดง
ได้
แก่
๑. โขน
นาฏศิ
ลป์
ชั้
นสู
งที่
เก่
าแก่
ตั้
งแต่
ครั้
งกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
พั
ฒนามาจากศิ
ลปะการแสดงหลายแขนง เช่
น
ชั
กนาคดึ
กดำ
�บรรพ์
กระบี่
กระบอง และหนั
งใหญ่
ลั
กษณะ
สำ
�คั
ญคื
อผู้
แสดงต้
องสวมศี
รษะโขนหมดทุ
กตั
ว ยกเว้
น
ตั
วพระ นาง และเทวดา มี
บทพากย์
และเจรจา และ
วงปี่
พาทย์
บรรเลงประกอบการแสดง นิ
ยมแสดงเฉพาะ
เรื่
องรามเกี
ยรติ์
๒. หนั
งใหญ่
ศิ
ลปะการชั
กเชิ
ดรู
ปเงาอั
นเก่
าแก่
ตั้
งแต่
ต้
นสมั
ย
กรุ
งศรี
อยุ
ธยา เป็
นการผสมผสานศิ
ลปะหลายแขนงทั้
ง
หั
ตถศิ
ลป์
วรรณศิ
ลป์
นาฏศิ
ลป์
วาทศิ
ลป์
และคี
ตศิ
ลป์
เข้
าด้
วยกั
นอย่
างผสมกลมกลื
น ได้
รั
บยกย่
องว่
าเป็
น
มหรสพชั้
นสู
ง จั
ดแสดงในงานพระราชพิ
ธี
และงานสำ
�คั
ญ
ของแผ่
นดิ
น
๓. ละครชาตรี
เป็
นละครรำ
�ที่
เชื่
อกั
นว่
าเก่
าแก่
ที่
สุ
ด และเป็
นต้
น
แบบของการละครทั้
งหมดของไทย ภาพสะท้
อนถึ
งความ
เชื่
อมโยงระหว่
างละครภาคกลางและการแสดงโนรา
ภาคใต้
มี
การปรั
บปรุ
งเปลี่
ยนแปลง ไปตามความต้
องการ
ของผู้
ชมและตั
วละครเองมาอย่
างต่
อเนื่
อง
๔. โนรา
ศิ
ลปะการแสดงพื้
นบ้
านของชาวภาคใต้
มี
๒ รู
ปแบบ คื
อโนราประกอบพิ
ธี
กรรม หรื
อโนราโรงครู
ซึ่
งใช้
ในพิ
ธี
ไหว้
ครู
แก้
บนหรื
อครอบเทริ
ดแก่
โนรา
รุ่
นใหม่
และโนราเพื่
อความบั
นเทิ
ง ซึ่
งเป็
นเสมื
อน “สื่
อ”
ที่
เผยแพร่
ข้
อมู
ล ข่
าวสารต่
างๆ สู่
ผู้
คนในท้
องถิ่
นต่
างๆ ได้
อย่
างเข้
าถึ
ง และยั
งคงครองความนิ
ยมมาจนถึ
งทุ
กวั
นนี้
๕. หนั
งตะลุ
ง
หุ่
นเงาของชาวภาคใต้
ดำ
�เนิ
นเรื่
องราวที่
ผู
กร้
อย
เป็
นนิ
ยาย โดยนายหนั
งตะลุ
งจะเป็
นผู้
ดำ
�เนิ
นการแสดง
เองทั้
งหมด ตั้
งแต่
การชั
กเชิ
ดตั
วหนั
งแสดงเงาบนจอผ้
า
การว่
าบทและการสนทนา ใช้
ปฏิ
ภาณไหวพริ
บของนาย
หนั
งตะลุ
งในการนำ
�เรื่
องราวปั
จจุ
บั
นถ่
ายทอดผ่
านรู
ปหนั
ง
จึ
งมี
ความผู
กพั
นกั
บสั
งคมวั
ฒนธรรมของชาวภาคใต้
มา
ทุ
กยุ
คทุ
กสมั
ย
ประเภทดนตรี
ได้
แก่
วงสะล้
อ ซอ ปิ
น
วงดนตรี
พื
้
นเมื
องของชาวจั
งหวั
ดน่
าน ประกอบ
ด้
วยเครื่
องดนตรี
คื
อสะล้
อ และปิ
น หรื
อซึ
ง บรรเลง
ประกอบการซอ ซึ่
งเป็
นวิ
ธี
การขั
บร้
องลั
กษณะหนึ่
งของ
วั
ฒนธรรมล้
านนา มี
ลี
ลาและท่
วงทำ
�นองเฉพาะของ
ตนเอง และเป็
นองค์
ประกอบสำ
�คั
ญในเทศกาลงาน
ประเพณี
นั
บแต่
อดี
ตจนถึ
งปั
จจุ
บั
น
๒๖
รายการสาขาศิ
ลปะการแสดง ดั
งรายชื่
อต่
อไปนี้
ที่
ประเภท
รายการ
๑ การแสดง
๑. โขน
๒. หนั
งใหญ่
๓. ละครชาตรี
๔. โนรา
๕. หนั
งตะลุ
ง
๒ ดนตรี
วงสะล้
อ ซอ ปิ
น
๓ เพลงร้
องพื้
นบ้
าน ๑. ซอล้
านนา
๒. หมอลำ
�พื้
น
๓. หมอลำ
�กลอน
๔. ลำ
�ผญา
๕. เพลงโคราช
๖. ดิ
เกร์
ฮู
ลู