Page 41 - arg52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
39
สองนิ
ยามนี้
สรุ
ปได้
ว่
า ภาพยนตร์
คื
อ หนั
งทั้
งโลก
และแผ่
นซี
ดี
ดี
วี
ดี
(หรื
อแผ่
นอะไรดี
ๆที่
จะเกิ
ดขึ้
นอี
กในอนาคต
ก็
ตาม) ทั้
งโลก ส่
วนวี
ดิ
ทั
ศน์
ก็
คื
อ แผ่
นเกม หรื
อซอฟแวร์
การ
เล่
นเกมทั้
งโลกหรื
อการร้
องคาราโอเกะทั้
งโลก วั
สดุ
ทั้
งหมดนี้
ถ้
าจะนำเข้
ามาฉายหรื
อนำเข้
ามาเล่
นในลั
กษณะการประกอบ
ธุ
รกิ
จในประเทศไทยแล้
ว จะต้
องผ่
านการตรวจพิ
จารณาจาก
“คณะกรรมการหนั
ง” ชุ
ดนี้
ทั้
งหมด จึ
งจะสอดคล้
องต้
องตาม
เจตนารมณ์
ที่
กฎหมายนี้
ออกมา
ส่
วนข้
อยกเว้
นที่
ว่
า ภาพยนตร์
หรื
อวี
ดิ
ทั
ศน์
ชนิ
ดใด
ประเภทใดที่
ไม่
จำเป็
นจะต้
องมาผ่
านการตรวจนั้
น มี
ข้
กำหนดอย่
างไรบ้
าง กฎหมายก็
จะแยกเขี
ยนไว้
อี
กส่
วนหนึ่
ซึ่
งสรุ
ปให้
เข้
าใจง่
าย ๆได้
ว่
า ถ้
าเป็
นเอกชนคนธรรมดา ที่
จะ
ชมหรื
อจะเล่
นเกม ภาพยนตร์
หรื
อวี
ดิ
ทั
ศน์
ใด ๆ เป็
นส่
วนตั
ของคุ
ณแล้
ว คุ
ณก็
ไม่
น่
าจะมี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องหรื
อเดื
อดร้
อนกั
กฎหมายฉบั
บนี้
มากนั
ก ยกเว้
นแต่
คนหรื
อนิ
ติ
บุ
คคลที่
จะ
ประกอบธุ
รกิ
จหรื
ออุ
ตสาหกรรมภาพยนตร์
หรื
อวี
ดิ
ทั
ศน์
ซึ่
งจะต้
องมี
ความเกี่
ยวข้
องในเรื่
องของการต้
องแจ้
งให้
ทราบ
หรื
อขอรั
บอนุ
ญาตตามที่
กฎหมายกำหนดไว้
ในแต่
ละกรณี
เอกชนคนธรรมดาจะเกี่
ยวนิ
ดหนึ่
ง ก็
คื
อ การจะซื้
หาหนั
งหรื
อเกมเพื่
อเอามาดู
หรื
อเอามาเล่
นเป็
นส่
วนตนของ
คุ
ณนั้
น คุ
ณจะอุ
ดหนุ
นภาพยนตร์
หรื
อวี
ดิ
ทั
ศน์
ที่
เป็
นแผ่
ลิ
ขสิ
ทธิ์
หรื
อแผ่
นผี
ซึ่
งแม้
จะเป็
นเสรี
ภาพของคุ
ณอย่
างเต็
มที่
ก็
จริ
งอยู่
แต่
ก็
พึ
งทราบว่
แผ่
นผี
ก็
คื
อ แผ่
นที่
ผู้
ประกอบการแอบนำเข้
ามาบ้
าง
หรื
อเอกชนแอบปั๊
มขายกั
นอย่
างไม่
เปิ
ดเผยบ้
างซึ่
งแผ่
นเหล่
านี้
จะไม่
ถู
กส่
งเข้
าผ่
านการตรวจพิ
จารณาอย่
างถู
กต้
องตาม
กระบวนการและระบบของกฏหมาย ส่
วนแผ่
นลิ
ขสิ
ทธิ์
ก็
คื
แผ่
นที่
ผู้
ค้
านำมาเข้
ากระบวนการตามที่
กฎหมายกำหนดไว้
เป็
นที่
เรี
ยบร้
อยถู
กต้
องแล้
วทุ
กประการ เพราะฉะนั้
นหากท่
าน
คิ
ดจะสนั
บสนุ
นหรื
อส่
งเสริ
มวิ
ธี
การเช่
นใดจึ
งจะเหมาะสม
นั่
นคื
อสิ่
งที่
ท่
านพึ
งใช้
วิ
จารณญาณในการพิ
จารณา
“คณะกรรมการหนั
ง” ต้
องนั่
งดู
เฉพาะแต่
ภาพยนตร์
และวี
ดิ
ทั
ศน์
ที่
ถู
กต้
องตามกฎหมายแล้
วเท่
านั้
น ก่
อนที่
จะ
พิ
จารณาอนุ
ญาตหรื
อให้
เรตติ้
งเท่
านั้
น ซึ่
งภาพยนตร์
เหล่
านั้
มี
จำนวนค่
อนข้
างมาก ส่
วนภาพยนตร์
ที่
เป็
นหนั
งแผ่
น รวมทั้
เกม ด้
วยนั้
น ต้
องเรี
ยกว่
า เป็
นจำนวนมหาศาล เกิ
นกว่
ากำลั
ที่
กรรมการทั้
ง 7 คน จะนั่
งดู
ได้
ทุ
กเรื่
องและทุ
กวั
โดยเฉพาะอย่
างยิ่
ง วี
ดิ
ทั
ศน์
หรื
อ เกม ทุ
กวั
นนี้
ยิ่
งมี
เทคนิ
ควิ
ธี
การยุ่
งยากสลั
บซั
บซ้
อน มโหฬารพั
นลึ
ก ขึ้
นเรื่
อย ๆ
ซึ่
งกรรมการหนั
งแค่
7 คน ไม่
มี
ทางทำการตรวจพิ
จารณาได้
ครบถ้
วนแน่
กฎหมายจึ
งอนุ
ญาตให้
มี
การตั้
ง “อนุ
กรรมการ
หนั
ง” ขึ้
นมาได้
อี
กหลายคณะ เพื่
อช่
วยกั
นพิ
จารณาหนั
งแผ่
และเกมสารพั
ดรู
ปแบบที่
นำมาเสนอให้
ตรวจพิ
จารณา
ทุ
กวั
นนี้
นั้
น คณะกรรมการและอนุ
กรรมการมี
งาน
ที่
ต้
องทำต้
องดู
ต้
องพิ
จารณา ในปริ
มาณงานจำนวนไม่
น้
อย
และต้
องทำกั
นเป็
นงานประจำอยู่
ทุ
กวั
น ขณะที่
คนส่
วนใหญ่
หลายคนต้
องการ “รี
แลกซ์
จากหน้
าที่
การงาน” ด้
วยการดู
หนั
งบ้
าง ฟั
งเพลงบ้
างหรื
อเล่
นเกมบ้
างนั้
น กรรมการหนั
ผู้
เกิ
ดมามี
กรรมเหล่
านี้
หากจะต้
องการ “การรี
แลกซ์
” เช่
นนั้
บ้
างแล้
ว ก็
คงจะต้
องทำในสิ่
งที่
ตรงกั
นข้
าม กั
บคนส่
วนใหญ่
คื
อ ทำอะไรก็
ได้
ที่
ไม่
ใช่
การดู
หนั
ง ฟั
งเพลง หรื
อเล่
นเกมอย่
าง
แน่
นอนที่
สุ
นี่
คื
อความไม่
สนุ
กอี
กอย่
างหนึ่
งของคนที่
ต้
องทำหน้
ที่
เป็
นกรรมการหนั
งอยู่
ในปั
จจุ
บั
ต่
อจากนิ
ยามว่
า คำว่
า “ภาพยนตร์
” วี
ดิ
ทั
ศน์
แล้
ว คำต่
อไปที่
กรรมการหนั
งจะต้
องยึ
ดถื
อ ก็
คื
อ นิ
ยามคำว่
“ภาพยนตร์
ไทย”
ในพรบ.ภาพยนตร์
และวี
ดิ
ทั
ศน์
ฉบั
บปี
2551 ระบุ
ว่
“ภาพยนตร์
ไทย”
หมายความว่
ภาพยนตร์
ที่
ใช้
ภาษาไทย หรื
อภาษาท้
องถิ่
นของประเทศไทยทั้
งหมด
หรื
อเป็
นส่
วนใหญ่
ในบทภาพยนตร์
ต้
นฉบั
บสำหรั
บการ
แสดงภาพยนตร์
และเจ้
าของลิ
ขสิ
ทธิ์
เป็
นผู้
มี
สั
ญชาติ
ไทย
ฟั
งอย่
างนี้
แล้
วก็
ชวนให้
ตั้
งปั
ญหาว่
า ถ้
ามี
ฝรั่
งหรื
คนต่
างประเทศ อยากสร้
างหนั
งทั้
งเรื่
อง (หรื
อบางส่
วน) ใน
เมื
องไทย, โดยใช้
ภาษาไทยหรื
อ ภาษาอี
สานหรื
อภาษาใต้
ทั้
งหมด (หรื
อเป็
นส่
วนใหญ่
) ในเรื่
องแล้
ว จะเรี
ยกว่
า หนั
งที่
สร้
างเป็
นภาพยนตร์
ไทยได้
หรื
อเปล่
า? ปั
ญหานี้
จะตั
ดสิ
นได้
โดยการดู
ที่
ลิ
ขสิ
ทธิ์
ของหนั
งนั้
นให้
แจ้
งชั
ดว่
า เจ้
าของลิ
ขสิ
ทธิ์
เป็
นของใคร? ถ้
าเจ้
าของลิ
ขสิ
ทธิ์
เป็
นคนไทยหรื
อเป็
นผู้
มี
สั
ญชาติ
ไทยอย่
างชั
ดเจนแล้
ว หนั
งนั้
นย่
อมเรี
ยกว่
าเป็
ภาพยนตร์
ไทยได้
แน่
แม้
ว่
าผู้
สร้
าง ผู้
กำกั
บ ผู้
แสดง จะเป็
คนต่
างประเทศทั้
งหมดก็
ตามที
นี้
คื
อ สาระของนิ
ยามคำว่
ภาพยนตร์
ไทยในกฎหมายหนั
งฉบั
บปั
จจุ
บั