Page 71 - Culture3-2016
P. 71












วกิฤตโอกาสและความทา้ทาย
กูย/กวยให้ลูกหลานอาทิโครงการหมู่บ้านอนุรักษ์วัฒนธรรม 


ในภาวการณ์ปัจจุบันภาษากูย/กวยค่อยๆ เลือนหายไป ชาวกูย โครงการศึกษากลุ่มเยาวชนกับการฟื้นฟูและอนุรักษ์ 

คนรุ่นใหม่ขาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจาก วฒั นธรรมประเพณชี าตพิ นั ธก์ุ วยซงึ่ การวจิ ยั นไ้ี ดส้ รา้ งภาพยนตร์ 


ผใู้หญ่ดว้ยปรบิทแวดลอ้มทเี่ปลยี่นแปลงไปและอทิธพิลจากสอื่ สัน้เรือ่งกอนกวยสว่ยไมล่มืชาติเพื่อเตือนสติไม่ให้ลูกหลาน 

ตา่ งๆ ทมี่ าจากภายนอก และระบบการศกึ ษาทม่ี งุ่ ใหเ้ รยี นภาษา ละทิ้งภาษาและวัฒนธรรมอันดีงามของบรรพบุรุษ โครงการ 

ราชการเพียงภาษาเดยีวจนทาให้ผู้เรยีนละเลยการใช้ภาษาแม่ ศึกษากระบวนการสร้างระบบตัวเขียนภาษากวยเพ่ือสืบทอด 


หรอื ภาษาทอ้ งถน่ิ เดก็ ๆ เรมิ่ หนั มาพดู ภาษาของกลมุ่ ทใี่ หญก่ วา่ วิถีวัฒนธรรมชุมชนวัดไตรราษฎร์สามัคคี บ้านซา บ้านตาตา 

และเห็นว่าสาคัญกว่า คนอายุสิบห้าปีลงมาบางชุมชนไม่ โดยได้รบั การสนบั สนนุ จากสานกั งานกองทนุ สนบั สนนุ การวจิ ยั 

สามารถพดูภาษากูย/กวยได้
และศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต 


อย่างไรก็ตามกลุ่มชาติพันธุ์กูย / กวยหลายแห่งมีความ มหาวิทยาลัยมหิดล

สานึกในชาติพันธุ์และคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม ได้ร่วมกัน นอกจากนยี้ งั มกี ารรวมตวั กนั เพอื่ การอนรุ กั ษแ์ ละเผยแพร่ 


สร้างกระบวนการเรียนรู้อนุรักษ์ฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรม
วัฒนธรรมกูย/กวยเช่นศูนย์กลางการเผยแพร่ศลิปวัฒนธรรม


















































๕๖



69
กรกฎาคม-กนั ยายน ๒๕๕๙ 



   69   70   71   72   73