Page 71 - Culture3-2016
P. 71
วกิฤตโอกาสและความทา้ทาย
กูย/กวยให้ลูกหลานอาทิโครงการหมู่บ้านอนุรักษ์วัฒนธรรม
ในภาวการณ์ปัจจุบันภาษากูย/กวยค่อยๆ เลือนหายไป ชาวกูย โครงการศึกษากลุ่มเยาวชนกับการฟื้นฟูและอนุรักษ์
คนรุ่นใหม่ขาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจาก วฒั นธรรมประเพณชี าตพิ นั ธก์ุ วยซงึ่ การวจิ ยั นไ้ี ดส้ รา้ งภาพยนตร์
ผใู้หญ่ดว้ยปรบิทแวดลอ้มทเี่ปลยี่นแปลงไปและอทิธพิลจากสอื่ สัน้เรือ่งกอนกวยสว่ยไมล่มืชาติเพื่อเตือนสติไม่ให้ลูกหลาน
ตา่ งๆ ทมี่ าจากภายนอก และระบบการศกึ ษาทม่ี งุ่ ใหเ้ รยี นภาษา ละทิ้งภาษาและวัฒนธรรมอันดีงามของบรรพบุรุษ โครงการ
ราชการเพียงภาษาเดยีวจนทาให้ผู้เรยีนละเลยการใช้ภาษาแม่ ศึกษากระบวนการสร้างระบบตัวเขียนภาษากวยเพ่ือสืบทอด
หรอื ภาษาทอ้ งถน่ิ เดก็ ๆ เรมิ่ หนั มาพดู ภาษาของกลมุ่ ทใี่ หญก่ วา่ วิถีวัฒนธรรมชุมชนวัดไตรราษฎร์สามัคคี บ้านซา บ้านตาตา
และเห็นว่าสาคัญกว่า คนอายุสิบห้าปีลงมาบางชุมชนไม่ โดยได้รบั การสนบั สนนุ จากสานกั งานกองทนุ สนบั สนนุ การวจิ ยั
สามารถพดูภาษากูย/กวยได้
และศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต
อย่างไรก็ตามกลุ่มชาติพันธุ์กูย / กวยหลายแห่งมีความ มหาวิทยาลัยมหิดล
สานึกในชาติพันธุ์และคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม ได้ร่วมกัน นอกจากนยี้ งั มกี ารรวมตวั กนั เพอื่ การอนรุ กั ษแ์ ละเผยแพร่
สร้างกระบวนการเรียนรู้อนุรักษ์ฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรม
วัฒนธรรมกูย/กวยเช่นศูนย์กลางการเผยแพร่ศลิปวัฒนธรรม
๕๖
69
กรกฎาคม-กนั ยายน ๒๕๕๙