Page 31 - Culture1-2016
P. 31

























๒





























๓๔






ลเิ กในยคุ “เชอื่ ผนู้ า ชาตพิ น้ ภยั ” แมย่ ก-แฟนคลบั


เมื่อจะเป็นลิเกในยุค“เช่อืผ้นูาชาติพน้ภยั”สมัย อีกหนึ่งกลุ่มผู้ชมสําาคัญที่อยู่คู่กับคณะลิเกเสมอมา 


จอมพลป.พิบูลสงครามก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบใหม่ คือแม่ยกผู้เป็นทั้งกําาลังใจและสนับสนุน“รายไดพ้เิศษ” 

เพราะมีพระราชกฤษฎีกากําาหนดวัฒนธรรมทางศิลปกรรม สําาหรับคนลิเก ที่คอยติดตามคณะลิเกในดวงใจไปทุกหนแห่ง 


เกี่ยวกับการแสดงละคร พ.ศ. ๒๔๘๕ แบ่งการละครของไทย ที่เปิดการแสดงชนิดติดขอบเวที นอกจากจะให้พวงมาลัย 

ออกเปน็ ๓ ประการ คอื อปุ รากร นาฏกรรม และนาฏดนตรี ลเิ ก หรือให้ดอกไม้เป็นน้ําาใจแล้ว บางคนอาจจะให้ในรูปแบบ 


ถกู สั่งหา้ มเพราะไม่เหมาะกบั วฒั นธรรมไทยในสมยั นนั้ ทาํา ให้ ทรัพย์สินเงินทอง โดยทําาเป็นพวงมาลัยติดแบงก์ เมื่อจะมอบ 

ลิเกจําาต้องเปลี่ยนการเรียกชื่อมาเป็นนาฏดนตรี บรรดาลิเก ให้นักแสดงก็จะเย็บเข้ากับเสื้อผ้าของนักแสดงลิเก จะเป็น 


ทงั้หลายตอ้งสอบผา่นเกีย่วกบัความรดู้า้นนาฏศลิปท์ีจ่ดัสอบ พวงใหญ่พวงเล็กขนาดใดก็ขึ้นอยู่กับกําาลังทรัพย์ของแม่ยก 

โดยกรมศิลปากรเพื่อออกบัตรประจําาตัวเทียบเท่าศิลปิน และ เป็นสําาคัญ แม่ยกบางรายผูกพันเหนียวแน่นชนิดตามดูตาม 

ผมู้ บี ตั รเทา่ นนั้ จงึ มสี ทิ ธเิ์ ลน่ ลเิ กเปน็ อาชพี ได้ การเปลยี่ นแปลง
เชียร์กันเป็นสิบๆ ปีจนนับถือกันเป็นญาติสนิทกับนักแสดง 


ที่สําาคัญในยุคนี้ คือ การใช้ชายจริงหญิงแท้ในการแสดง
ลิเกไปเลยก็มี



29
มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๙ 



   29   30   31   32   33