๑๘
ในสมั
ยโบราณเกื
อบจะเรี
ยกได้
ว่
าเป็
นกฎเกณฑ์
ของสั
งคมไทยที่
ผู้
ชายทุ
กคนจะต้
องผ่
านการบวชเรี
ยน
เป็
นสามเณรหรื
อเป็
นพระ เพราะเชื่
อว่
าจะเป็
นบุ
ญกุ
ศล
แก่
ตนเอง และได้
กุ
ศลไปถึ
งพ่
อแม่
ดั
งเช่
นกล่
าวกั
นว่
า
บวชให้
พ่
อแม่
เกาะชายผ้
าเหลื
องขึ้
นสวรรค์
การจั
ดงานบวชของชาวไทยนั้
นในแต่
ละท้
องถิ่
น
ส่
วนใหญ่
มี
ประเพณี
จั
ดงานคล้
ายๆ กั
นจะแตกต่
างกั
น
ในรายละเอี
ยดเพี
ยงเล็
กน้
อย แต่
บางชุ
มชนจะมี
ประเพณี
นิ
ยมและความเชื่
อที่
แตกต่
างจากชุ
มชนอื่
นอย่
างเห็
น
ได้
ชั
ด เช่
น ประเพณี
การบวชลู
กแก้
วหรื
อปอยสางลอง
ของชาวไทยใหญ่
จั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอน และประเพณี
บวช
พระแห่
นาคขบวนช้
างของชาวไทยพวน ตำ
�บลหาดเสี้
ยว
จั
งหวั
ดสุ
โขทั
ย เป็
นต้
น
ชาวหาดเสี้
ยว เป็
นชาวไทยเชื้
อสายลาวพวนซึ่
ง
อพยพมาจากเมื
องพวน แขวงเมื
องเชี
ยงขวางประเทศ
สาธารณรั
ฐประชาธิ
ปไตยประชาชนลาว อพยพมาอยู่
ที่
หาดเสี้
ยวตั้
งแต่
รั
ชการพระบาทสมเด็
จพระนั่
งเกล้
าเจ้
า
อยู่
หั
ว ชาวไทยพวนกลุ่
มนี้
มี
ประเพณี
การบวชที่
แตกต่
าง
ไปจากชุ
มชนอื่
น คื
อ การแต่
งกายของนาคและการแห่
นาค
นาคจะแต่
งกายหลากสี
สวมเทริ
ด ใส่
แว่
นตาสี
ดำ
� และ
ขี่
ช้
างไปในขบวนแห่
สาเหตุ
ที่
ชาวหาดเสี้
ยวนำ
�ช้
างเข้
ามาร่
วมในการ
บวชลู
กหลานนั้
น ส่
วนหนึ่
งหน้
าจะเป็
นเพราะทางตอน
เหนื
อของตำ
�บนหาดเสี้
ยวในอดี
ตเป็
นสถานที่
ที่
ชาวบ้
าน
เลี้
ยงช้
างเอาไว้
รั
บจ้
างทำ
�งานชั
กลากไม้
ในป่
าจั
งหวั
ดแพร่
และ ลำ
�ปาง ในช่
วงที่
มี
การจั
ดงานบวช คื
อ ระยะต้
น
เดื
อนเมษายนนั้
นเป็
นเวลาที่
ช้
างพั
กงานจากป่
า ชาวบ้
าน
จึ
งได้
คิ
ดนำ
�เอาช้
าง สั
ตว์
ที่
ถื
อว่
ามี
ความเฉลี
ยวฉลาดและ
สง่
างามมาใช้
เป็
นพาหนะของนาคแทนการใช้
คนแบก
หรื
อใช้
รถยนต์
แห่
เพราะระยะทางแห่
จะต้
องวนไปรอบ
หมู่
บ้
านก่
อนและไปสุ
ดที่
วั
ดเป็
นระยะทางที่
นั
บว่
าไกลพอ
สมควร อี
กทั้
งหนทางก็
สู
งๆ ต่ำ
�ๆ ไม่
สะดวกนั
ก อี
กสาเหตุ
หนึ่
งสั
นนิ
ษฐานว่
าเนื่
องจากพวกชาวพวนมี
ความเชื่
อเรื่
อง
พระเวสสั
นดร จึ
งนำ
�เอาเรื่
องราวตอนพระเวสสั
นดรเสด็
จ
ออกจากป่
าเขาวงกตโดยขบวนช้
างกลั
บเมื
องเชตุ
ดรแห่
ง
แคว้
นสี
พี
หลั
งจากถู
กเนรเทศออกจากเมื
องไปบวชเป็
น
ฤๅษี
อยู่
ในป่
า เพราะยกช้
างปั
จจั
ยนาคช้
างคู่
บ้
านคู่
เมื
อง
เชตุ
ดรให้
แก่
เมื
องกลิ
งคราษฐ์
ไป
ประเพณี
การแห่
นาคของชาวหาดเสี้
ยว ตอนที่
ให้
นาคขี่
ช้
างมี
คนแห่
แหนเป็
นขบวนใหญ่
ไปรอบหมู่
บ้
าน
จนถึ
งวั
ดหาดเสี้
ยว สอดคล้
องกั
บเรื่
องราวตอน
พระเวสสั
นดรเสด็
จออกจากป่
าเขาวงกตกลั
บเข้
าเมื
อง
เชตุ
ดรโดยขบวนใหญ่
ซึ่
งพระเจ้
าสญชั
ยพระราชบิ
ดา
โปรดให้
จั
ดไปรั
บ
พระเวสสั
นดรทรงลาผนวชจากเพศบรรพชิ
ตโดย
เปลื้
องเครื่
องบริ
ขารของฤๅษี
ออกเปลี่
ยนเป็
นนุ่
งห่
มด้
วย
ผ้
าสี
ขาวทรงอาภรณ์
อย่
างกษั
ตริ
ย์
ทรงช้
างปั
จจั
ยนาค
ซึ่
งเมื
องกลิ
งคราษฐ์
นำ
�มาถวายคื
น ประดั
บตกแต่
งอย่
าง
งดงามด้
วยเครื่
องทองเสด็
จกลั
บเมื
องพร้
อมด้
วยพระราช
บิ
ดา พระมารดา พระนางมั
ทรี
พระราชบุ
ตร และพระ
ราชธิ
ดาเป็
นริ้
วขบวนใหญ่
ขบวนเสด็
จกลั
บสู่
เมื
องเชตุ
ดร
ของพระเวสสั
นดร ถ้
าเปรี
ยบเที
ยบกั
บขบวนแห่
นาค
ของชาวหาดเสี้
ยวแล้
ว พอจะเปรี
ยบเที
ยบได้
ตั้
งแต่
การ
แต่
งตั
วของนาค ซึ่
งแต่
งตั
วด้
วยชุ
ดขาวหรื
อนุ่
งผ้
าม่
วงใส่
เสื้
อสี
ต่
างๆ ห่
มคลุ
มด้
วยผ้
าขาว สวมเทริ
ด ที่
ทำ
�ด้
วยผ้
า
หุ้
มโครงลวดประดั
บดอกไม้
กระดาษ ด้
านหลั
งของเทริ
ด
งามอย่
างไทย
อลิ
สา รามโกมุ
ท...เรื่
อง