Page 36 - fab53

Basic HTML Version

กั
น (Living together) จึ
งจะไปสู่
ดุ
ลยภาพ หากมนุ
ษย์
ใช้
เงิ
นเป็
นตั
วตั้
งจะเป็
นการทำ
�ลายสั
งคม ต้
องเน้
นที่
ชี
วิ
และการอยู่
ร่
วมกั
นเป็
นสำ
�คั
ญเพื่
อให้
เกิ
ดดุ
ลยภาพ
ประชาธิ
ปไตยของไทยไม่
เจริ
ญก้
าวหน้
า เนื่
องจาก
เรามองประชาธิ
ปไตยเป็
นกลไก ไม่
ได้
พิ
จารณาเป็
“วั
ฒนธรรมประชาธิ
ปไตย” การมองแบบเป็
นกลไกทำ
�ให้
ขาดความหนั
กแน่
น ยั่
งยื
น มี
เรื่
องเงิ
น เข้
ามาเกี่
ยวข้
อง
กลายเป็
น ธนาธิ
ปไตย เป็
นกลโกงได้
ง่
าย จึ
งจำ
�เป็
นต้
อง
ศึ
กษาเรื่
องวั
ฒนธรรมอย่
างจริ
งจั
ง จะทำ
�ให้
เห็
นแนวทาง
เช่
น เศรษฐกิ
จวั
ฒนธรรม จะช่
วยแก้
วิ
กฤตเศรษฐกิ
จและ
วิ
กฤติ
ชาติ
ได้
เนื่
องจากเศรษฐกิ
จในปั
จจุ
บั
นเป็
นเศรษฐกิ
แบบ “รวยกระจุ
ก จนกระจาย” ในขณะที่
เศรษฐกิ
วั
ฒนธรรมเป็
นการกระจายรายได้
อย่
างทั่
วถึ
ง จะเห็
นได้
ว่
าวั
ฒนธรรมเป็
นคำ
�ตอบในการแก้
วิ
กฤตทุ
กด้
าน การ
พั
ฒนาประเทศจึ
งต้
องใช้
วั
ฒนธรรมเป็
นตั
วตั้
วั
ฒนธรรมประชาธิ
ปไตยต้
องศึ
กษาเรื่
อง ศาสนา
กล่
าวคื
อ วั
ฒนธรรมเป็
นสิ่
งที่
ยึ
ดถื
อร่
วมกั
น ศาสนาจึ
เป็
นส่
วนหนึ่
งของวั
ฒนธรรม เนื่
องจากศาสนาเป็
นเรื่
อง
ของจิ
ตใจ ความเมตตาต่
อกั
น เช่
น ศาสนาอิ
สลาม ที่
มุ่
เน้
นการอยู่
ร่
วมกั
น ความเป็
นชุ
มชน ในขณะที่
ศาสนา
พุ
ทธ มุ่
งให้
ชุ
มชนเรี
ยนรู้
กั
นและกั
น ประชาธิ
ปไตยแบบ
พุ
ทธต่
างจากตะวั
นตก คื
อ ประชาธิ
ปไตยแบบพุ
ทธเน้
ฉั
นทามติ
ประชาธิ
ปไตยเน้
นเสี
ยงข้
างมาก
ทางพุ
ทธศาสนาได้
สอนว่
า มนุ
ษย์
ทุ
กคนมี
สั
ตว์
ร้
าย
๓ ประการ ได้
แก่
ตั
ณหา
(ความอยากได้
)
มานะ
(ความ
ต้
องการใช้
อำ
�นาจเหนื
อคนอื่
น)
ทิ
ฐิ
(การเอาความเห็
ของตนเป็
นใหญ่
) ซึ่
งมานะและทิ
ฐิ
ถื
อเป็
นเผด็
จการ เรา
ต้
องลด ทั้
ง ๒ ประการนี้
ลง และรั
บฟั
งผู้
อื่
นมากขึ้
น ซึ่
คื
อ พุ
ทธศาสนาประชาธิ
ปไตย ตามคำ
�สอนพระพุ
ทธเจ้
ได้
สอนในเรื่
องของ “อปริ
ยหานิ
ยธรรม” ธรรมะเพื่
อความ
เจริ
ญ เป็
นธรรมะเพื่
อความเป็
นประชาธิ
ปไตย เช่
น การ
หมั่
นประชุ
ม ความพร้
อมเพรี
ยงกั
นประชุ
ม การทำ
�กิ
จที่
พึ
งทำ
วั
ฒนธรรมประชาธิ
ปไตยทุ
กชนิ
ดมี
รากฐานของ
ตน วั
ฒนธรรมเป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ต สิ่
งที่
ลึ
กกว่
าวั
ฒนธรรม คื
สั
จธรรม ความเชื่
อและความจริ
ง ประชาธิ
ปไตยคื
อ การ
เคารพศั
กดิ์
ศรี
คุ
ณค่
าของทุ
กคนอย่
างเท่
าเที
ยมกั
น จึ
เป็
นศี
ลธรรมพื้
นฐานที่
เป็
นที่
มาของสิ่
งดี
งามทั้
งปวง การ
เคารพสิ
ทธิ
มนุ
ษยชน และความยุ
ติ
ธรรมเป็
นเรื่
องสำ
�คั
มากสำ
�หรั
บการอยู่
ร่
วมกั
น หากขาดความยุ
ติ
ธรรมจะก่
ให้
เกิ
ดความขั
ดแย้
งและความรุ
นแรง และหากเราไม่
เคารพศั
กดิ์
ศรี
ของผู้
อื่
นเราก็
จะเพิ
กเฉยต่
อความยุ
ติ
ธรรม
สั
งคมไทยเป็
นสั
งคมชนชั้
น จึ
งขาดความเคารพต่
อผู้
อื่
นอกจากนี้
ระบบการศึ
กษาของไทยให้
ความสำ
�คั
ญกั
ตำ
�รา ความรู้
มากกว่
าตั
วบุ
คคล ซึ่
งความรู้
แบ่
งได้
เป็
๒ ประเภท ได้
แก่
ความรู้
ในตั
วคน ความรู้
ในตำ
�รา เรา
ต้
องเคารพความรู้
ในตั
วคน ไม่
ใช่
เคารพความรู้
ในตำ
�รา
เพราะเราทุ
กคนมี
ความรู้
ทั้
งสิ้
น ไม่
ว่
าจะเป็
นคนชนชั้
นไหน
ระบบการศึ
กษาปั
จจุ
บั
นได้
ทำ
�ลายศี
ลธรรม สร้
างทั
ศนคติ
ให้
กั
บผู้
เรี
ยนว่
า สถาบั
นมี
เกี
ยรติ
และชาวบ้
านด้
อยกว่
สร้
างค่
านิ
ยม การเป็
นเจ้
าคน นายคนและนั่
งกิ
นนอนกิ
รั
งเกี
ยจการทำ
�งาน ทำ
�ให้
กลายเป็
นคนหยิ
บโหย่
ง ซึ่
งต่
าง
จากประเทศเยอรมั
นที่
ให้
ความสำ
�คั
ญกั
บด้
านอาชี
วศึ
กษา
ที่
เป็
นผู้
สร้
างรายได้
พั
ฒนาระบบเศรษฐกิ
จให้
กั
บประเทศ
ข้
อเสนอแนะในการแก้
ไขปั
ญหาวั
ฒนธรรม
ประชาธิ
ปไตย
๑. เปลี่
ยนความคิ
ดเรื่
อง “การหากำ
�ไรสู
งสุ
ด” ที่
เป็
นการทำ
�ลายวั
ฒนธรรมและทำ
�ลายสิ่
งแวดล้
อม เปลี่
ยน
แนวคิ
ดเป็
น “ประเทศไทยหั
วใจมนุ
ษย์
” ซึ่
งประเทศไทยมี
พื้
นฐานอยู่
แล้
วแต่
ละทิ้
งไป ที่
เคารพศั
กดิ์
ศรี
คุ
ณค่
า ความ
เป็
นคนอย่
างเท่
าเที
ยมกั
๒. เคารพความรู้
ในตั
วคนและไม่
ยึ
ดติ
ดกั
บมายา
คติ
เช่
น เคารพความรู้
ในตำ
�รามากกว่
าความรู้
ในตั
วคน
ทำ
�ให้
ขาดความภาคภู
มิ
ใจในตนเอง เช่
น การทำ
� Human
Mapping ของเกาะลั
นตาใหญ่
จั
งหวั
ดกระบี่
เพื่
อเป็
นการ
ประกาศ ยกย่
อง เชิ
ดชู
ผู้
มี
ความรู้
จากประสบการณ์
การ
ทำ
�งานในด้
านต่
างๆในพื้
นที่
หรื
ออาจเริ่
มจากในระดั
๓๔