ลวดลายและความหมายพิ
เศษบนผื
นผ้
าแพรวา
ได้
ฝากแฝงคุ
ณค่
าทางมิ
ติ
วั
ฒนธรรมไว้
มากมาย โดย
เฉพาะ “ลายนาค” ที่
มี
ความเชื่
อมโยงกั
บตำ
�นานความ
เชื่
อในลุ่
มน้ำ
�โขง และหลอมรวมเกี่
ยวโยงกั
บตำ
�นาน
จากพระพุ
ทธศาสนา เราสามารถพบหลั
กฐานข้
อมู
ลที่
เกี่
ยวข้
องกั
บลวดลายนี้
มากมายในงานวรรณกรรมพื้
นถิ่
น
อาทิ
ท้
าวผาแดง-นางไอ่
และเรื่
องอื่
นๆ ด้
วยคติ
ความเชื่
อ
ดั
งกล่
าว เป็
นแรงบั
นดาลใจในการสร้
างสรรค์
ลวดลายที่
เกี่
ยวข้
องได้
แก่
นาคสี่
แขน นาคหกแขน นาคแปดแขน
นาคไต่
ราว นาคก้
นตี่
นาคหั
วชุ
มขยุ
มตี
นหมา นาคหั
ว
สร้
อยอุ้
มกาบแบด นาคหั
วซ้
อง นาคหั
วซ้
องอุ้
มใบบุ่
น
นาคน้
อย เป็
นต้
น ลวดลายที่
สำ
�คั
ญอี
กลายหนึ่
งคื
อ “ลาย
ดอกแก้
ว” ซึ่
งเป็
นสั
ญลั
กษณ์
แห่
งความดี
งาม บ่
งบอก
หลั
กปรั
ชญาแห่
งชี
วิ
ตที่
จะรั
กษาคุ
ณงามความดี
ของชี
วิ
ต
ชาวภู
ไทจะจั
ดวางลวดลายดอกแก้
วเป็
นลายหลั
กโดยมี
ลายประกอบผสมผสานให้
สวยงาม อาทิ
เช่
น ดอกแก้
วอุ้
ม
กาบแบด กาบดอกแก้
ว ช่
อดอกแก้
ว เป็
นต้
น นอกจาก
นี้
ก็
ยั
งมี
ลวดลายอี
กมากมายเช่
น ลายพั
นมหาใหญ่
ลายใบบุ่
นก้
านก่
อง ลายใบบุ่
นผสมดาว ลายก้
ามปู
อุ้
มดาว
ลายกระบวนแอวกิ่
ว ลายสนใหญ่
ลายช่
อดอกไม้
ฯลฯ
หากเรามี
โอกาสที่
จะรู้
กระบวนการทอของ
ผื
นผ้
า “แพรวา” เราจะประหลาดใจว่
าช่
างทอต้
องอดทน
ทุ่
มเทแรงกายแรงใจมากมายแค่
ไหน หลายท่
านอาจจะ
รู้
ว่
าการทอผ้
าแพรวานั้
นตกแต่
งลวดลายด้
วยการ “จก”
หรื
อเสริ
มเส้
นพุ่
งพิ
เศษเป็
นช่
วงๆ จุ
ดๆ ซึ่
งในภาคเหนื
อ
ก็
มี
การทอผ้
าด้
วยเทคนิ
คนี้
และรู้
จั
กกั
นแพร่
หลายใน
ปั
จจุ
บั
นว่
า “ผ้
าซิ่
นตี
นจก” แต่
ความแตกต่
างของการเสริ
ม
เส้
นพุ่
งพิ
เศษในการทอผ้
าแพรวา อยู่
ที่
อุ
ปกรณ์
ในการ
สอดสานเส้
นไหมที่
ช่
างทอชาวไท-ยวนแห่
งล้
านนาใช้
ขนเม่
นหรื
อกิ่
งไม้
เป็
นอุ
ปกรณ์
ช่
วยทอ แต่
ช่
างทอผ้
าชาว
ภู
ไทจะต้
องอุ
ทิ
ศส่
วนของร่
างกายตนเองคื
อ “นิ้
วก้
อย”
ที่
เรี
ยวเล็
กและอ่
อนบาง เกาะเกี่
ยวเส้
นไหม ตะหวั
ด
สอดสาน ขึ้
น-ลง เกิ
นจะนั
บถี่
ถ้
วนว่
า ผื
นผ้
าแพรวาหนึ่
งผื
น
ช่
างทอจะต้
องตะหวั
ดงอนิ้
วก้
อยกี่
ร้
อยกี่
พั
นกี่
หมื่
นครั้
ง
เราอาจประมาณคร่
าวๆ ได้
ว่
าในเส้
นพุ่
งหนึ่
งแถวช่
างทอ
จะต้
องใช้
นิ้
วก้
อยออกแรงมากกว่
า ๕๐ ครั้
งในการเสริ
ม
เส้
นพุ่
งพิ
เศษ และด้
วยสั
มผั
สที่
ร่
างกายและจิ
ตใจรู้
สึ
กได้
ทุ
กเส้
นไหมเส้
นใยที่
สอดสาน เกาะเกี่
ยวพั
น ผื
นผ้
าแพรวา
จึ
งเป็
นดั่
งการหลอมรวมร่
างกายและจิ
ตใจของช่
างทอกั
บ
การสร้
างสรรค์
ทอสานแพรวาผื
นงาม
หากเราพิ
จารณาผื
นผ้
าแพรวาในฐานะนั
ก
ออกแบบ เราจะพบว่
าขนาดความยาวของผื
นผ้
าที่
ยาว
ประมาณหนึ่
งวานั้
นจะใช้
พาดเบี่
ยงไหล่
แบบการพาด
สไบได้
อย่
างเหมาะ ชายผ้
าด้
านหนึ่
งห้
อยปล่
อยชาย
ผ้
าในด้
านหน้
า ชายผ้
าอี
กด้
านหนึ่
งจะห้
อยทิ้
งปล่
อย
ชายผ้
าไปด้
านหลั
ง มี
ชายครุ
ยไหมที่
ตี
เกลี
ยวที่
ริ
มชาย
ผ้
าทั้
งสองด้
านของผื
นผ้
าสะบั
ดไหวตามสายลม ประเพณี
การพั
บทบสี่
ที่
ด้
านกว้
างของผื
นผ้
า ช่
วยให้
มี
ความกว้
าง
๒๓