Page 9 - sep53

Basic HTML Version

การจำ
�หน่
ายน้ำ
�ดื่
ม และกั
นไว้
เป็
นเงิ
นรางวั
ล มามอบให้
แก่
ผู้
โชคดี
คนนั้
น ดั
งนั้
น โดยวิ
ธี
นี้
เท่
ากั
บว่
าเป็
นการนำ
�เงิ
ส่
วนหนึ่
งของคนจำ
�นวนมากมามอบให้
กั
บคนๆ หนึ่
งที่
ได้
รั
รางวั
ล ในมุ
มกลั
บ สิ่
งนี้
กลายเป็
นการโฆษณาอี
กทางหนึ่
ทำ
�ให้
คนที่
ดื่
มอยู่
แล้
ว ดื่
มมากขึ้
น คนที่
ยั
งไม่
เคยดื่
มก็
เริ่
มที่
จะดื่
มบ้
าง เพราะหวั
งจะได้
รางวั
ลบ้
าง เยาวชนจึ
งต้
อง “รู้
เท่
รู้
ทั
น” กระแสบริ
โภคนิ
ยมดั
งกล่
าว เพื่
อไม่
ให้
ตกอยู่
ในกระแสนี้
ทำ
�ให้
เป็
นผู้
ที่
ใช้
จ่
ายตามความจำ
�เป็
น อย่
างมี
เหตุ
มี
ผล และ
จะได้
ช่
วยกั
นสร้
างสรรค์
กระแสวั
ฒนธรรมไทยให้
เหมาะสมกั
สั
งคมปั
จจุ
บั
นที่
ว่
“ทำ
�อะไรอย่
างมี
เหตุ
มี
ผล รู้
จั
กประมาณให้
เหมาะสมกั
บตนเอง รวมทั้
งคิ
ดหาแนวทางสำ
�รองไว้
ด้
วยหาก
สิ่
งที่
ทำ
�อยู่
ไม่
สำ
�เร็
จ”
เยาวชนไทยในปั
จจุ
บั
นจึ
งต้
องปรั
บตั
วเองให้
สอดคล้
อง
กั
บความเปลี่
ยนแปลงที่
เกิ
ดขึ้
นอย่
างรวดเร็
ว ประกอบการ
เผยแพร่
วั
ฒนธรรมของบางประเทศก็
เกิ
ดขึ้
นอย่
างมี
ความ
จงใจที่
จะสร้
างภาพลั
กษณ์
ที่
ดี
(good image) เพื่
อผล
ทางการค้
าและแสวงหารายได้
เข้
าประเทศของตน จึ
งทำ
�ให้
เยาวชนต้
องมี
ความเข้
มแข็
งทางวั
ฒนธรรมเพื่
อเป็
นพื้
นฐาน
ที่
แข็
งแกร่
งมั่
นคงไว้
เป็
นที่
ยื
น เพื่
อต้
านรั
บลมพายุ
แห่
วั
ฒนธรรมจากสั
งคมอื่
นที่
พั
ดกระพื
อเข้
ามาในสั
งคมไทย
อย่
างรุ
นแรง ทั้
งจากประเทศในเอเซี
ยด้
วยกั
น และประเทศ
ในตะวั
นตก ที่
ยั
งคงหลั่
งไหลเข้
ามาอย่
างต่
อเนื่
อง เพราะการ
เข้
ามาของวั
ฒนธรรมต่
างชาติ
และจะมี
ผลกระทบต่
อวิ
ถี
ไทย
พระมหากษั
ตริ
ย์
ไทยในยุ
คต้
นรั
ตนโกสิ
นทร์
จึ
งทรงตรั
สเตื
อน
ไว้
ด้
วยความห่
วงใยต่
อสั
งคมไทย พระมหากษั
ตริ
ย์
พระองค์
นั้
นคื
อ พระบาทสมเด็
จพระนั่
งเกล้
าเจ้
าอยู่
หั
ว พระมหาเจษฎา
ราชเจ้
า (พ.ศ.๒๓๓๐ – ๒๓๙๔) ทรงมี
สายพระเนตรยาวไกล
ทรงเตื
อนเหมื
อนดั
งหนึ่
งพระองค์
จะทรงรู้
ว่
าอะไรจะเกิ
ดขึ้
กั
บสั
งคมไทยในภายภาคหน้
ธนาคารแห่
งประเทศไทยได้
อั
ญเชิ
ญพระราชดำ
�รั
องค์
นี้
มาไว้
ด้
านหลั
งธนบั
ตรไทยราคา ๕๐๐ บาท ความว่
“การงานสิ่
งใดของเขาที่
ดี
ควรจะเรี
ยนร่ำ
�เอาไว้
ก็
เอา
อย่
างเขา แต่
อย่
าให้
นั
บถื
อเลื่
อมใสไปที
เดี
ยว”
จึ
งเป็
นข้
เตื
อนใจเยาวชนให้
สำ
�นึ
กว่
า วิ
ทยาการและวั
ฒนธรรมของ
ชุ
มชนอื่
นนั้
น หากดี
และมี
ประโยชน์
ก็
คั
ดสรรเลื
อกมาใช้
แต่
อย่
าได้
นั
บถื
อเลื่
อมใสเสี
ยจนสู
ญเสี
ยความเป็
นไทย จน
หาความเป็
นไทยในตั
วของเยาวชนไม่
ได้
เลย เยาวชนจึ
งต้
อง
สำ
�นึ
กตระหนั
กต่
อภาระของตนเองอย่
างเข้
าใจต่
อบทบาทที่
สำ
�คั
ญยิ่
งที่
จะต้
องพั
ฒนาตนเองให้
เป็
นคนเรี
ยนรู้
เข้
าใจ และ
ปฏิ
บั
ติ
ตามวิ
ถี
ไทย อย่
างเหมาะสมกั
บความเป็
นคนไทย และ
พร้
อมที่
จะเป็
นแบบอย่
าง รวมทั้
งส่
งต่
อวิ
ถี
ไทยดั
งกล่
าวไปให้
เยาวชนรุ่
นหลั
งที่
กำ
�ลั
งเติ
บโตตามมา ทั้
งนี้
ก็
เพื่
อให้
วั
ฒนธรรม
ไทยยั่
งยื
นสื
บไป
การศึ
กสงคราม ข้
างญวนข้
างพม่
าก็
เห็
นจั
กมิ
มี
แล้
ว จั
กมี
อยู่
แต่
พวกข้
างฝรั่
ง ให้
ระวั
งให้
ดี
อย่
าให้
เสี
ยที
แก่
เขาได้
การงานสิ่
งใดของเขาที่
ดี
ควรจั
กเรี
ยนรํ่
าเอาไว้
ก็
เอาอย่
างเขา แต่
อย่
าให้
นั
บถื
อเลื่
อมใสไปที
เดี
ยว
พระราชดำ
�รั
สของรั
ชกาลที่