Page 57 - Jan53

Basic HTML Version

ในสถานศึ
กษา ความหมายและขอบข่
ายการดำ
�เนิ
นงาน
วั
ฒนธรรม ยุ
ทธศาสตร์
การดำ
�เนิ
นงานด้
านวั
ฒนธรรม
รั
ฐธรรมนู
ญกั
บงานวั
ฒนธรรม ภารกิ
จบทบาทหน้
าที่
ของ
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมในสถานศึ
กษา แนวทางและขั้
นตอนในการ
จั
ดตั้
งศู
นย์
วั
ฒนธรรม และกรณี
ศึ
กษาการดำ
�เนิ
นงานของ
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมในสถานศึ
กษา อาทิ
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมอำ
�เภอ
ตากใบ ศู
นย์
วั
ฒนธรรมจั
งหวั
ดขอนแก่
น ศู
นย์
วั
ฒนธรรม
อำ
�เภอโพนพิ
สั
ย ศู
นย์
วั
ฒนธรรมจั
งหวั
ดนนทบุ
รี
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมอำ
�เภอเมื
องปทุ
มธานี
จั
ดทำ
�ขึ้
นสำ
�หรั
บบุ
คลากร
ของศู
นย์
วั
ฒนธรรมในสถานศึ
กษาและผู้
ที่
เกี่
ยวข้
อง เพื่
ใช้
เป็
นแนวทางในการดำ
�เนิ
นงานอนุ
รั
กษ์
ส่
งเสริ
ม พั
ฒนา
และเผยแพร่
วั
ฒนธรรมในพื้
นที่
ได้
อย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ผล
จะเป็
นประโยชน์
ต่
อเครื
อข่
ายศู
นย์
วั
ฒนธรรมในสถาน
ศึ
กษา และผู้
ที่
เกี่
ยวข้
อง ซึ่
งถื
อเป็
นกลไกสำ
�คั
ญในการ
ขั
บเคลื่
อนการดำ
�เนิ
นงานวั
ฒนธรรมอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
ต่
อไป
ค ณ ะ ก ร ร ม ก า ร
วั
ฒ น ธ ร ร ม แ ห่
ง ช า ติ
,
สำ
�นั
กงาน.
ผู้
ใช้
ภาษาไทย
ดี
เด่
น พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๒.
กรุ
งเทพฯ : ๒๕๕๒. ๑๗๙
หน้
า. (๙๒๔.๙๕๙๑ ค๑๒๓ผ)
ในโอกาสวั
นภาษาไทย
แห่
งชาติ
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๒
กระทรวงวั
ฒนธรรม โดย
สำ
�นั
กงานคณะกรรมการ
วั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
ได้
ดำ
�เนิ
นการยกย่
องเชิ
ดชู
เกี
ยรติ
ปู
ชนี
ยบุ
คคลด้
านภาษาไทย ซึ่
งเป็
นผู้
ที่
มี
คุ
ณู
ปการเป็
นอย่
าง
สู
งในวงการภาษาไทย ทั้
งด้
านการสร้
างสรรค์
ผลงานที่
มี
คุ
ณค่
าอเนกอนั
นต์
และการเป็
น “ครู
” ที่
เป็
นต้
นแบบอั
งดงามแก่
ครู
อาจารย์
นั
กเรี
ยน นั
กศึ
กษา และบุ
คคลทั่
วไป
รวมทั้
งยกย่
องเชิ
ดชู
เกี
ยรติ
ผู้
ใช้
ภาษาไทยและผู้
ใช้
ภาษาไทย
ถิ่
นดี
เด่
น ซึ่
งเป็
นผู้
ที่
สามารถใช้
ภาษาในการสื่
อสารทั้
งการพู
และการเขี
ยนได้
อย่
างยอดเยี่
ยม ก่
อให้
เกิ
ดการรั
บรู้
และนำ
ไปสู่
การสร้
างสรรค์
สั
งคมที่
ดี
และมี
คุ
ณภาพ อั
นจะเป็
นแบบ
อย่
างให้
แก่
คนในชาติ
ที่
จะร่
วมมื
อกั
นทำ
�นุ
บำ
�รุ
งภาษาไทย
ให้
คงอยู่
ต่
อไป เพื่
อสนองพระราชดำ
�รั
สในพระบาทสมเด็
พระเจ้
าอยู่
หั
วที่
ว่
า “...ชาติ
ไทยเรามี
ภาษาของเราใช้
เองเป็
สิ่
งอั
นประเสริ
ฐอยู่
แล้
ว เป็
นมรดกอั
นมี
ค่
าตกทอดมาถึ
งเรา
ทุ
กคน จึ
งมี
หน้
าที่
จะต้
องรั
กษาไว้
...”
คณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
, สำ
�นั
กงาน
บุ
ญเจิ
ม ใบตอง กั
บการเรี
ยนรู้
ตามรอยพระยุ
คลบาท.
กรุ
งเทพฯ: ๒๕๕๒. ๑๐๔ หน้
า. (๓๓๐.๙๕๙๓ ค๑๒๓บ)
สำ
� นั
ก ง า น
คณะกรรมการวั
ฒนธรรม
แห่
งชาติ
ได้
ถ่
ายทอดการ
เ รี
ยนรู้
หลั
กธรรมตามรอย
พระยุ
คลบาท ด้
วยการจั
ดทำ
หนั
งสื
อการ์
ตู
นเล่
มนี้
ขึ้
น ผ่
าน
เด็
กชายบุ
ญเจิ
ม เด็
กหญิ
ใบตอง และผองเพื่
อน เพื่
ให้
ง่
ายต่
อการทำ
�ความเข้
าใจ
สำ
�หรั
บประชาชนทุ
กวั
ย เพื่
จะได้
น้
อมนำ
�มาประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
กั
นในวงกว้
างมากยิ่
งขึ้
น อั
นจะนำ
�พาชาวไทยให้
อยู่
ร่
วมกั
อย่
างสมานฉั
นท์
และศานติ
สุ
ข สำ
�หรั
บภาพการ์
ตู
นที่
น่
ารั
สวยงามนี้
วาดโดย อาจารย์
โอม รั
ชเวทย์
ศิ
ลปิ
นที่
มี
ชื่
อเสี
ยง
ในการวาดการ์
ตู
นที่
มี
กลิ่
นอายแบบไทย ในส่
วนของเนื้
อหา
ได้
บอกเล่
าเรื่
องราวของหลั
กธรรมตามรอยพระยุ
คลบาท
ของพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
ว ๑๐ ประการ คื
อ ทำ
�งาน
อย่
างผู้
รู้
จริ
งและมี
ผลงานเป็
นที่
ประจั
กษ์
, มี
ความอดทน
มุ่
งมั่
น ยึ
ดธรรมะ และความถู
กต้
อง, ความอ่
อนน้
อมถ่
อม
ตน เรี
ยบง่
าย และประหยั
ด, มุ่
งประโยชน์
คนส่
วนใหญ่
เป็
นหลั
ก, รั
บฟั
งความคิ
ดเห็
นของผู้
อื่
นและเคารพความคิ
ที่
แตกต่
าง, มี
ความตั้
งใจจริ
งและขยั
นหมั่
นเพี
ยร, มี
ความ
สุ
จริ
ตและความกตั
ญญู
, พึ่
งตนเอง ส่
งเสริ
มคนดี
และคนเก่
ง,
รั
กผู้
อื่
น, การเอื้
อเฟื้
อซึ่
งกั
นและกั
ค ณ ะ ก ร ร ม ก า ร
วั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
, สำ
�นั
กงาน.
คู่
มื
อเครื
อข่
ายศู
นย์
วั
ฒนธรรม
ในสถานศึ
กษา.
กรุ
งเทพฯ
: ๒๕๕๒. ๑๔๖ หน้
า. (๓๐๖
ค๑๒๓ค)
นำ
�เสนอข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
ความเป็
นมาและรายละเอี
ยด
ของการจั
ดตั้
งศู
นย์
วั
ฒนธรรม
ห้
องสมุ
ดวั
ฒนธรรม สวช.
๕๕