ป ร ะ เ ท ศ ไ ท ย มี
การปกครองในระบอบ
ป ร ะ ช า ธิ
ป ไ ต ย อั
น มี
พระมหากษั
ตริ
ย์
ทรงเป็
น
พระประมุ
ขมาตั้
งแต่
ปี
๒๔๗๕ แต่
ยั
งมี
ประชาชน
จำ
� น วน ไ ม่
น้
อยที่
ยั
ง ไ ม่
เ ข้
า ใ จความหมายของ
คำ
�ว่
าประชาธิ
ปไตยอย่
าง
ถู
กต้
อ ง จึ
ง ทำ
� ใ ห้
เ กิ
ด
ปั
ญหาต่
าง ๆ มากมายอั
น
ส่
งผลต่
อการพั
ฒนาในด้
าน
ต่
าง ๆ ของประเทศ ไม่
ว่
า
จะเป็
นการพั
ฒนาคุ
ณภาพ
ชี
วิ
ต ข อ ง ป ร ะ ช า ช น
ส่
วนรวมในสั
งคมไทย เกิ
ด
ปั
ญหาความขั
ดแย้
งทาง
ถึ
งประโยชน์
ส่
วนตน ประกอบกั
บประชาชนให้
ความ
สำ
�คั
ญของคุ
ณธรรมจริ
ยธรรม ลดน้
อยลง ล้
วนแล้
ว
แต่
นำ
�มาซึ่
งปั
ญหาตามมาอย่
างมากมาย อั
นมี
ผลต่
อ
การพั
ฒนาระบอบประชาธิ
ปไตยของประเทศไทยเป็
น
อย่
างยิ่
ง ทั้
งนี้
รั
ฐบาลปั
จจุ
บั
นได้
ตระหนั
กถึ
งความสำ
�คั
ญ
และได้
กำ
�หนดนโยบายด้
านศาสนา ศิ
ลปะและวั
ฒนธรรม
โดยการเสริ
มสร้
างบทบาทของสถาบั
นครอบครั
ว
ร่
วมกั
บสถาบั
นทางศาสนา สถาบั
นการศึ
กษา และสถาบั
น
ทางสั
งคมอื่
น ๆ ในการปลู
กฝั
งค่
านิ
ยมและจิ
ตสำ
�นึ
ก
ที่
ดี
และการเฝ้
าระวั
งทางวั
ฒนธรรมที่
มี
ผลกระทบต่
อ
การเบี่
ยงเบนพฤติ
กรรมของเด็
กและเยาวชน รวมทั้
ง
ความพยายามของรั
ฐบาลที่
จะแก้
ไขปั
ญหาเศรษฐกิ
จ
ปั
ญหาทางสั
งคมของประเทศ และการปฏิ
รู
ปการเมื
อง
ตามแนวทางการปกครองในระบอบประชาธิ
ปไตยอั
นมี
พระมหากษั
ตริ
ย์
ทรงเป็
นประมุ
ข โดยการส่
งเสริ
มการ
พั
ฒนาประชาธิ
ปไตยและระบบการเมื
องให้
มี
ความ
มั่
นคงและเป็
นที่
ยอมรั
บของสากล รวมทั้
งส่
งเสริ
มและ
พั
ฒนาการมี
ส่
วนร่
วมของประชาชน จึ
งจำ
�เป็
นต้
องพั
ฒนา
วั
ฒนธรรมประชาธิ
ปไตยโดยเร่
งด่
วน
กระทรวงวั
ฒนธรรม โดยสำ
�นั
กงานคณะกรรมการ
วั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
จึ
งได้
จั
ดการสั
มมนา “วั
ฒนธรรม
ประชาธิ
ปไตย รวมไทยเป็
นหนึ่
ง”
ขึ้
นเมื่
อวั
นที่
๖
มกราคม ๒๕๕๓ เพื่
อให้
สอดคล้
องกั
บแนวนโยบาย
แห่
งรั
ฐ โดยการขั
บเคลื่
อนการเสริ
มสร้
างวั
ฒนธรรม
ประชาธิ
ปไตย มุ่
งเน้
นการมี
ส่
วนร่
วมของชุ
มชน ประชาชน
และสนั
บสนุ
นให้
สถาบั
นต่
าง ๆ ทางสั
งคม เกิ
ดความ
ตระหนั
กและนำ
�หลั
กประชาธิ
ปไตย รวมถึ
งหลั
กธรรมตาม
รอยเบื้
องพระยุ
คลบาทของพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
ว
ใช้
เป็
นแนวทางในการประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ในการดำ
�เนิ
นชี
วิ
ต
ด้
านการเมื
องและปั
ญหาอื่
น ๆ ทั้
งปั
ญหาเศรษฐกิ
จ
ปั
ญหาสิ่
งแวดล้
อม ปั
ญหาสั
งคมและวั
ฒนธรรมที่
เกิ
ด
ขึ้
นพร้
อมกั
บความเจริ
ญทางด้
านวั
ตถุ
รวมถึ
งปั
ญหา
คุ
ณธรรมจริ
ยธรรม ซึ่
งเมื่
อสั
งคมมี
การพั
ฒนาและเกิ
ด
การเปลี่
ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี
และบริ
บทของ
สั
งคม ทำ
�ให้
เกิ
ดการปรั
บเปลี่
ยนพฤติ
กรรม วิ
ถี
ชี
วิ
ตของ
ประชาชนในสั
งคม เกิ
ดค่
านิ
ยมที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ต่
าง ๆ
ขึ้
น เช่
น การหาประโยชน์
ใส่
ตนเอง โดยไม่
คำ
�นึ
งถึ
ง
ประโยชน์
ส่
วนรวม การเอารั
ดเอาเปรี
ยบ ฯลฯ ซึ่
งจาก
เหตุ
การณ์
ต่
าง ๆ ที่
ผ่
านมานั้
นเป็
นบทเรี
ยนที่
ประจั
กษ์
ชั
ดว่
าประเทศใดที่
ประชาชนในชาติ
ขาดความสามั
คคี
ขาดจิ
ตสำ
�นึ
กถึ
งประโยชน์
ส่
วนรวมของประเทศ คำ
�นึ
ง
๕๐