Page 12 - Jan53

Basic HTML Version

ทุ
กวั
นเสาร์
ที่
๒ ของ
เดื
อนมกราคมของทุ
กปี
รั
ฐบาลได้
จั
ดให้
มี
การฉลองวั
นเด็
กแห่
งชาติ
ขึ้
น เพื่
อมุ่
งหมายให้
เด็
กไทยได้
เกิ
ความตระหนั
กถึ
งความสำ
�คั
ญของ
ตนที่
มี
ต่
อสั
งคมและประเทศชาติ
ในด้
านสิ
ทธิ
หน้
าที่
ระเบี
ยบวิ
นั
ความรั
กความสามั
คคี
และรวมถึ
เพื่
อเป็
นการปลู
กฝั
งให้
เด็
กยึ
ดมั่
ในสถาบั
นชาติ
ศาสนา พระมหา
กษั
ตริ
ย์
และการปกครองในระบอบ
ประชาธิ
ปไตย อั
นมี
พระมหากษั
ตริ
ย์
เป็
นประมุ
ในอดี
ตการจั
ดงานวั
เด็
กแห่
งชาติ
ในประเทศไทยจั
ดขึ้
ครั้
งแรก เมื่
อวั
นจั
นทร์
แรกของ
เดื
อนตุ
ลาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ และ
ปฏิ
บั
ติ
กั
นเรื่
อยมาจนถึ
งปี
พ.ศ.
๒๕๐๖ ตามข้
อเสนอของ
นาย วี
.เอ็
ม.
กุ
ลยาณี
ผู้
แทนองค์
กรสหพั
นธ์
เพื่
สวั
สดิ
ภาพเด็
กระหว่
างประเทศ ร่
วม
กั
บกรมประชาสงเคราะห์
ให้
มี
การจั
งานวั
นเด็
กแห่
งชาติ
ขึ้
น ต่
อมาในปี
พ.ศ. ๒๕๐๗ เกิ
ดปั
ญหาไม่
สามารถ
จั
ดงานวั
นเด็
กได้
จึ
งได้
เ ริ่
มจั
อี
กค รั้
ง ใ นปี
พ . ศ . ๒๕๒๘ ใ น
วั
นเสาร์
ที่
๒ ของเดื
อนมกราคม
เนื่
องจากมี
ความเหมาะสมในการ
จั
ดงานวั
นเด็
กมากกว่
า เพราะผ่
านพ้
ฤดู
ฝนมาแล้
วและ เ ป็
นวั
นหยุ
ราชการ ดั
งนั้
นจึ
งกำ
�หนดให้
ทุ
วั
นเสาร์
ที่
๒ ของเดื
อนมกราคม
ขอ ง ทุ
กปี
เ ป็
น วั
น เ ด็
กแห่
ง ช า ติ
เรื่
อยมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น โดยที่
ทุ
กปี
จะมี
การมอบ คำ
�ขวั
ญวั
นเด็
ก โดย
นายกรั
ฐมนตรี
ที่
ดำ
�รงตำ
�แหน่
งใน
ขณะนั้
น และมี
การจั
ดกิ
จกรรม
ต่
างๆ มากมายสำ
�หรั
บเด็
ก เพราะ
วั
ยเด็
กเป็
นช่
วงจุ
ดเริ่
มต้
นสำ
�คั
ญใน
การพั
ฒนา ไปสู่
การเป็
นผู้
ใหญ่
ที่
ดี
มี
คุ
ณภาพ มี
ความสามารถเป็
กำ
�ลั
งหลั
กของประเทศชาติ
ต่
อไป
ในอนาคต วั
นเด็
กแห่
งชาติ
จึ
งเป็
อี
กวั
นที่
สำ
�คั
ญของประเทศไทย ที่
รั
ฐบาล และทุ
กภาคส่
วน ต่
างก็
ตระหนั
กให้
ความสำ
�คั
แต่
ในปั
จจุ
บั
นเด็
กหรื
ทรั
พยากรของประเทศชาติ
กำ
�ลั
ถู
กรุ
มเร้
าจากสถานการณ์
และปั
ญหา
เด็
กในด้
านต่
างๆ มากยิ่
งขึ้
น กั
กระแสโลกาภิ
วั
ตน์
และการดำ
�รง
อยู่
ในยุ
คข้
อมู
ลข่
าวสารตลอดจน
ความเจริ
ญก้
าวหน้
าทางเทคโนโลยี
ที่
แทรกซึ
มสู่
วิ
ถี
ชี
วิ
ตของเด็
กไทย
จากงานวิ
จั
ยเรื่
อง “การประมวล
สถานการณ์
ปั
ญหาเด็
กในมิ
ติ
ทาง
วั
ฒนธรรม และข้
อเสนอต่
อบทบาท
ของกระทรวงวั
ฒนธรรมในการ
พั
ฒนาเด็
ก” โดยกลุ่
มเฝ้
าระวั
งทาง
วั
ฒนธรรม สำ
�นั
กงานปลั
ดกระทรวง
วั
ฒนธรรม ในการสรุ
ปสถานการณ์
ปั
ญหาเด็
กในมิ
ติ
ทางวั
ฒนธรรมใน
หลายด้
าน อาทิ
๑๐