Page 48 - Culture1-2016
P. 48
๑
๑ทะเลบวัแดงหนองหาน
กุมภวาปีหน่งึในสถานท่ี
อา้งองิว่าเป็นหนองหาน
ทา้วบารสและขลููนางอวั้ตา่งพากนัจดืจางหา่งหายไปจากการ
ในเรอื่ ง ผาแดง นางไอ่
๒ ภาพจติ รกรรมฝาผนังที่ สืบทอด จนผู้คนลืมเลือนไปแล้วว่ามีนิทานพื้นบ้านเรื่องดีๆ
วัดพระธาตุเรืองรองจงัหวดั
เหล่านี้อยู่ คงมีแต่เรื่องผาแดง นางไอ่เท่านั้นที่ปรากฏคู่กับ
ศรีสะเกษ กระรอกเผอื ก
หรือกระรอกด่อน พญานาค ขบวนบุญบั้งไฟของชาวอีสานทั้งหลายมาโดยตลอด
ภงัคีแปลงกาย
นิยายพื้นบ้านอีสาน ผาแดง นางไอ่ วันนี้ได้รับการนําา
๒
มาจัดแสดงใหม่ มีการผลิตซ้ําามากขึ้นทุกปีในขบวนบุญบั้งไฟ
ของชาวอีสานทั้งหมด ในหนองน้ําาใหญ่อย่างหนองหาน
กุมภวาปี ได้นําาผาแดง นางไอ่ไปเป็นประจักษ์พยานใน
ความรัก เรื่องราวธรรมดาๆ แต่ไม่มีวันจบสิ้นของผู้คนทั่วไป เรื่องผาแดง นางไอ่ โศกนาฏกรรมแห่งความรักอัน
จัดเป็นงานวิวาห์ล้านบัว ในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักของ ยิ่งใหญ่ของชาวอีสานก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ ข้อสังเกตหนึ่ง
สถานที่ท่องเที่ยวทะเลบัวแดง หนองหาน กุมภวาปี จังหวัด จากกรณีนี้คือ ความจริงเรื่อง ผาแดง นางไอ่ มีเนื้อเรื่องที่
อุดรธานี ด้วยเหตุนี้ผาแดง นางไอ่ที่หายใจรวยรินไปแล้วที่นี่ เกี่ยวพันกับประเพณีบุญบั้งไฟไม่มาก แต่ในงานเทศกาล
ก็กลับฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
บญุ บงั้ ไฟทงั้ หลายกลบั นาํา ภาพของทา้ วผาแดง นางไอม่ าเชดิ ชู
ดังนั้นข้อสรุปสําาคัญสําาหรับเรื่องเล่า ผาแดง นางไอ่ อย่างชัดเจน ชัดเสียยิ่งกว่าเรื่องราวของพญาคันคากซึ่งเป็น
วนั นที้ นี่ กี่ ค็ อื ถา้ ยงั อยากใหน้ ยิ ายพนื้ บา้ นของพวกเราชาวไทย เรื่องราวที่มาของงานบุญบั้งไฟแท้ๆ เสียอีก
อีสานทั้งหลายยังคงอยู่ เราคนรุ่นใหม่ต้องไม่อยู่เฉยๆ ต้องลุก ความจรงิ ในภาคอสี านยงั มนี ทิ านพน้ื บา้ นอนั นา่ ประทบั ใจ
ขึ้นมานําานิทานพื้นบ้านเก่าๆ เหล่านั้นมาเล่าเรื่องใหม่ด้วย สนกุ สนานตนื่ เตน้ สวยงามและยงิ่ ใหญอ่ กี มากมาย แตใ่ นวนั นี้
ความแยบยลประการต่างๆ มากมายต่อไป
เรื่องราวต่างๆ เช่น เรื่องท้าวปาจิตต์ นางอรพิม นางอุษา
46